นอภ.หัวหิน ซ่อมแผงโซลาเซลล์โรงเรียน ทั้งตำบลไม่มีไฟฟ้าใช้นาน 30 ปี

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมราษฎร์พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้ความเข้าใจการใช้พลังงานโซลาเซลล์เพื่อการเกษตรให้กับชาวบ้านหมู่ 12 ต.บึงนคร อ.หัวหิน โดยมี นายนุกูล วัฒนากร ปลัดอำเภอหัวหิน เกษตรอำเภอหัวหิน อบต.บึงนคร กำนันผู้ใหญ่บ้าน คณะครูนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับร่วมรับฟังการบรรยาย

นายประยูร ขันแก้ว นายก อบต.บึงนคร กล่าวว่า ต.บึงนคร มี 12 หมู่บ้าน มีบ้านเรือน 2,310 ครอบครัว และมีประชากร 5,000 คนเศษ แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นแสงสว่างทุกหมู่บ้าน เนื่องจากที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือขอให้ทางการไฟฟ้าฯเข้ามาขยายเขตปักเสาลากสายไฟฟ้าใน ต.บึงนคร ในงบประมาณที่การไฟฟ้าฯมีอยู่ 40 ล้านบาทเพื่อให้ชาวบ้านในตำบลได้มีการใช้ไฟฟ้าเหมือนตำบลอื่นๆ แต่ได้ถูกทางทหารจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ (ปราณบุรี) ไม่อนุญาตในการปักเสาและลากสาย โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ความปลอดภัยทางราชการทหารที่มีเอาไว้ใช้ในทำการฝึกซ้อมและเป็นพื้นที่ความมั่นคง ต่อมาทาง อบต.บึงนคร ได้มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าร้องเรียนในที่ประชุมกับทางทหาร ฝ่ายปกครอง และก็เงียบหายไป แม้แต่องคมนตรีก็เคยลงพื้นที่มาตรวจความเดือดร้อนของชาวบ้านในตำบลอีกด้วย

ขณะนี้ผ่านมา 30 ปีแล้ว อบต.บึงนคร ก็ยังไม่มีไฟฟ้าเข้ามายังหมู่บ้านในตำบล ซึ่งในแต่ละหมู่บ้าน ตำบล นั้นก็มีทั้ง โรงเรียน วัด อนามัย ประปาหมู่บ้าน แต่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะด้านการเรียนการสอนของครูนักเรียนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์สอนตามที่กระทรวงกำหนดก็ใช้งานไม่สะดวก การเก็บข้อมูลยารักษาโรคของผู้ป่วยที่มาใช้บริการอนามัย แม้กระทั่งที่ทำการ อบต.เอง ทุกวันนี้ต้องอาศัยพลังงานจากโซลาเซลล์ที่มีหน่วยงานราชการนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาให้ใช้แต่ละแห่ง แต่คุณภาพต่ำเกิดความเสียหายในการเก็บพลังไฟฟ้าไม่ได้จึงทำให้แต่ละหมู่บ้าน บ้านแต่ละครัวเรือนต้องจัดหาพลังงานไฟฟ้าใช้กันเอง รวมทั้งจุดตะเกียงด้วย

หลังจากชาวบ้านได้ฟังบรรยายการการใช้พลังงานโซลาเซลล์แล้ว นายอำเภอหัวหินได้มอบเครื่องปั๊มน้ำและเครื่องฟื้นฟูแบตเตอรี่ไว้ให้เป็นเครื่องตัวอย่างสำหรับการใช้งานพลังงานโซลาเซลล์เพื่อการเกษตร พร้อมทั้งได้ซ่อมแซมแผงโซลาเซลล์ของโรงเรียนห้วยไคร้ ที่ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งว่าใช้การไม่ได้ จนสามารถพร้อมใช้งานเพื่อใช้ในการเรียนการสอนต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า