ตร.ป่าตองเตือนนทท.!นำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขับบนถนนเสี่ยงอันตราย

ตามที่ได้มีสื่อสังคมออนไลน์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และกรณีมีการร้องเรียนจากชาวบ้านผ่านทางกลุ่มไลน์ผ่านทางกลุ่มไลน์รับแจ้งเบาะแสอาชญากรรม ในพื้นที่ตำบลป่าตอง กรณีมีการใช้รถใช้ถนนว่ามีบุคคลขับรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันนี้ 21ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง กล่าวว่า กรณีดังกล่าว สภ.ป่าตอง ตั้งแต่ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อเดือนธันวาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้มีการออกประชาสัมพันธ์ห้ามนำรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวมาใช้ในทาง เนื่องจากได้ประสานไปที่ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้รับการยืนยันว่า เป็นรถที่กรมการขนส่งทางบกไม่อาจจดทะเบียนให้ใช้อย่างถูกต้องได้ และเป็นอันอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนนำมาซึ่งความสูญเสียได้ในอนาคต

ต่อมา ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.-19 ก.พ.65 งานจราจร สภ.ป่าตอง ได้ทำการตรวจสอบบุคคลที่ใช้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ในพื้นที่ ต.ป่าตอง จึงได้ทำการออกใบสั่งในข้อหา “นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง และไม่มีใบอนุญาตขับรถฯ ” อันเป็นความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และมาตรา 64 จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ฐานขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถและได้ทำการตรวจยึดรถสกู๊ตเตอร์ ไว้ที่ สภ.ป่าตอง จำนวน 4 คัน เพื่อทำการตรวจสอบที่มาของรถ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พ.ต.อ.สุจินต์ กล่าวต่ออีกว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรออกประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าว ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่องและหากพบการกระทำความผิดจะได้ว่ากล่าวตักเตือนเป็นรายๆ ไป

ทั้งนี้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า และมีสองล้อ จึงเข้าข่ายเป็นรถจักรยานยนต์ การนำมาขี่บนถนนสาธารณะ เจ้าของต้องไปขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ได้ป้ายทะเบียนและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี หรือป้ายวงกลม และ เสีย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยทางรถยนต์ให้ถูกต้อง จึงจะนำมาวิ่งบนท้องถนนได้ โดยผู้ขับขี่ก็จะต้องสวมหมวกนิรภัย และปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เช่นเดียวกับการขี่รถจักรยานยนต์ แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่พบว่า มีการนำรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ขอจดทะเบียนกับขนส่งฯ ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดภูเก็ต และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าตอง ร่วมประชุมหารือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า