รมช.เกษตร มอบเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปิสกินเกือบ150 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ม.ค. 65 ที่หอประชุมเกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายประภัตร โพธสุธน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจถึงความล่าช้าการอนุมัติเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือที่เสียชีวิตจากโรคลัมปิสกิน โดยมีนายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ทั้งโคกระบือ และ สุกรร่วมให้การต้อนรับ มีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคดังกล่าวเข้ารับเงินเยียวยาอย่างพร้อมเพรียง

รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงว่า แม้คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติเงินงบกลางมานานแล้วก็ตาม แต่เอกสารที่ใช้ประกอบต้องทำเป็นรายตัวในการเบิกจ่าย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ไม่เพียงพอ ขณะที่เอกสารทั้งหมดต้องผ่านจังหวัดและผ่านเขตก่อน จึงจะอนุมัติได้ ยอมรับว่าล่าช้าถึง  5  เดือน แต่ต้องยึดระเบียบและความถูกต้องเป็นหลัก

โอกาสนี้ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือของจังหวัดศรีสะเกษว่า รัฐบาลได้อนุมัติวงเงินเยียวยาโคกระบือเสียชีวิตจากโรคลัมปิสกินแล้ว 149 ล้านบาท โดยรอบแรกชาวจังหวัดศรีสะเกษจะได้เงินกว่า 55 ล้านบาท โอนผ่านทาง ธกส.ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งอายุโคกระบือไม่เกิน 6 เดือน รับเงินเยียวยา 13,000.-บาท, อายุ 6 เดือนขึ้นไปไม่เกิน 1 ปี รับเงินเยียวยา 22,000.-บาท, อายุ 1 – 2 ปี รับเงินเยียวยา 29,000.- บาท หากอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป รับเงินเยียวยา 35,000.- บาท โดยรอบแรกจะได้รับเงินทั้งหมด 55,675,000.- บาท แยกเป็นโค จำนวน 2,570.- ตัว และ กระบือ 16  ตัว

ขณะที่โรคอหิวาต์แอฟริการะบาดในสุกรนั้น รัฐบาลได้จัดงบประมาณกว่า 1017 ล้านบาท เพื่อจัดหาวัคซีนแก่เกษตรกรแล้ว  ขอให้ผู้เลี้ยงหมูติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกแห่ง.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า