กสอ.ขับเคลื่อนเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันกัญชาพัฒนาสินค้าเกษตรด้วยนวัตกรรม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันกัญชาพัฒนาสินค้าเกษตรด้วยนวัตกรรม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ที่ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย บริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด  ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 8 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ บริษัท ยูโรเบสท์ เทคโนโลยี จำกัด จัดสัมมนาการพัฒนาสินค้าทางการเกษตรด้วยนวัตกรรมการสู่ Thailand 4.0 และเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันกัญชา ครั้งที่ 51 ขึ้น โดยมีสีวลี ศิลป์วรศาสตร์ ผู้จัดการศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ITC) ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 8 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนาหลักสูตร ซึ่งมี นายสาธร เตรียมชัยศรี กรรมการผู้จัดการ และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด นายสุพจน์ พินิตกิตติสกุล อุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี นางสาวสมใจ มีสมบูรณ์ อุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี พร้อมทั้งผู้ที่เข้าร่วมสัมมนากว่า 50 คนให้การต้อนรับ

สำหรับการสัมมนาการพัฒนาสินค้าทางการเกษตรด้วยนวัตกรรมการสู่ Thailand 4.0 และเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันกัญชา ครั้งที่ 51 ในครั้งนี้ ทีนายสาธร เตรียมชัยศรี กรรมการบริหาร และผู้เชี่ยวชาญ บริษัท ยูโรเบสท์เทคโนโลยี จำกัด เป็รวิทยากรในการสัมมนาซึ่งเป็นการสัมมนาเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร และการสกัดประท่อม กัญชง และกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ ซึ่งการสกัดสารสกัดจากกัญชาและกัญชงจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อใช้ในทางการแพทย์ อุตสาหกรรมอาหารเสริม และ อุตสาหกรรมอาหาร มีหลากหลายกระบวนการด้วยกัน โดยทั่วไปเป็นการใช้สารทำละลายอินทรีย์เอทานอลร่วมกับวิธีการต่างๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในการละลายของสาร อาทิ การให้ความร้อนการใช้คลื่นเสียงความถี่สูง การกวน นอกจากนั้นยังมีปัจจัยของคุณสมบัติทางกายภาพ ขนาดของตัวอย่าง รวมทั้งแหล่งผลิตของกัญชาและกัญชง ซึ่งมีผลต่อความแตกต่างของสารสำคัญในกัญชาและกัญชง อีกขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกันคือการเตรียมตัวอย่างก่อนการสกัด ต้อมมีการตรวจเอกลักษณะที่ถูกต้อง ไม่พบพืชอืน ๆ ปะปน ไม่มีโรคพืช การเก็บพืชแต่ละครั้งอาจได้ปริมาณและความแตกต่างของสารสำคัญขึ้นกับสายพันธุ์ แหล่งปลูก กัญชาและกัญชง จึงควรมีการจดบันทึกรายละเอียดเพื่อเก็บข้อมูลไว้ศึกษาและวิเคราะห์เพื่อควบคุมคุณภาพต่อไป นอกจากนี้ผลของการเก็บรักษาและการเก็บพืชกัญชาและกัญชงและการเก็บพืชในการทำให้แห้งบางครั้งอาจทำให้ฤทธิ์ของสารสำคัญในกัญชาและกัญชงเสียไปหากดำเนินการไม่ถูกต้อง

ซึ่งศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย บริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ภายใต้สมาคมเครื่องจักรกลไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับสะกัดอาหาร ยา สมุนไพร และ เคมีภัณฑ์ ภายใต้การสนับสนุนของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งเครื่องอบทำผงแห้งอเนกประสงค์ Spray Dryer เป็นเครื่องที่ถูกผลิตมาเพื่อใช้สำหรับแปรรูปวัตถุดิบที่มีลักษณะเป็นของเหลวให้เป็นผงแห้ง โดยการฉีดฝอยของเหลวให้กระจายเป็นละอองฝอยในถังอบลมร้อน เมื่อละอองฝอยได้รับความร้อนก็จะระเหยกลายเป็นผงแห้ง ใช้ในการผลิต อาหาร ยา เคมีภัณฑ์ และอื่นๆ เช่น นมผง ,มะนาวผง ,ขิงผง ,แป้งผง ,อาหารเสริม ,สมุนไพรและบริษัทยังได้รับรางวัล Best of the best technology award 2007 อีกด้วย.


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า