แม่ค้ากล้วยทอดครวญของแพงทุกอย่าง ยังเข้าไม่ถึงคนละครึ่งของรัฐ

แม่ค้ากล้วยทอด  อ.เมือง จ.ราชบุรี ครวญของวัตถุดิบขึ้นราคาทุกอย่าง อีกทั้งเข้าไม่ถึงโครงการคนละครึ่งของรัฐ   เพราะมีโทรศัพท์รุ่นเก่า 

วันที่ 3 พ.ค. 65  หลังจากที่มีการปรับราคาก๊าซหุงต้มรวมทั้งราคาเนื้อหมู ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำมันดีเซล และวัตถุดิบอีกหลายชนิดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบให้พ่อค้า แม่ค้า ธุรกิจต่าง ๆ กันถ้วนหน้า และต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น  ขณะที่ร้านขายกล้วยทอดของนางดอกบัว นุ่นปล้อง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/ หมู่ 3 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี  ยึดอาชีพขายกล้วยทอดมาหลายปี  ส่วนช่วงเย็นจะไปเช่าที่ขายบริเวณตลาดนัดด้วย  ในร้านจะมีขายกล้วยทอด มันทอด  กล้วยข้าวเม่าทอด  ขนมอีตุ่ย ขนมไข่เต่า  ก่อนหน้านี้เคยมีลูกค้ามาอุดหนุนได้กำไรเฉลี่ยวันละประมาณ 500 บาท แต่มาช่วงนี้หลังจากที่วัตถุดิบปรับราคาขึ้นทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นก๊าซหุงต้ม น้ำมัน มะพร้าว น้ำตาล  ถุงพลาสติก กระดาษ  ก๊าซเดิมเคยเติมถังละ 315 บาท ขึ้นราคาเป็น 330 บาท    น้ำมันถุงเดิมเคยซื้อลังละ 400 บาทเศษ ตอนนี้ราคาลังละ 800 บาทเศษแล้ว  มะพร้าวเดิม กก.ละ 55 บาท ขึ้นอีก 5 บาท  แป้งจากราคา 30 บาท ขึ้นอีก 2 บาท  การค้าขายช่วงนี้ยอดตกไปมากจากวันที่เคยขายได้ 400 – 500 บาท สาเหตุเพราะบางคนติดโควิด และมีพนักงานโรงงานหลายแห่งที่โรงงานนั้น ๆ จะไม่อนุญาตให้ออกมาซื้อของกินด้านนอกเหมือนแต่ก่อนแล้ว ทำให้ลูกค้าลดน้อยลงมาก   เหลือกำไรวันละ 200 บาทเศษ แต่ก็ยังต้องสู้อดทนขายเพราะยึดอาชีพนี้มานาน

นางดอกบัว นุ่นปล้อง แม่ค้าขายกล้วยทอด เปิดเผยว่า  ที่ร้านเริ่มขายตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึงบ่ายสองโมง  สมัยก่อนนั้นใช้กล้วยน้ำว้าประมาณ 200 ลูก ต่อวัน  ตอนนี้เหลือ 50-60 ลูก ส่วนแป้งเคยผสมวันหนึ่งประมาณ  1 กิโลกรัมครึ่ง แต่ตอนนี้ลดเหลือวันละครึ่งกิโลกรัม  ทุกอย่างจะลดสัดส่วนลงมาหมด ของเคยใช้ 4 ส่วน จะลดเหลือใช้แค่ส่วนเดียว ทำให้จำเป็นต้องไปเช่าที่ร้านวันละ 50 บาทขายต่อช่วงบ่ายที่ตลาดนัด เพื่อประคองอาชีพให้พอเลี้ยงตัวได้ สมัยก่อนเคยขายที่ตลาดนัดที่เดียวก็อยู่ได้แล้ว  แต่ตอนนี้กลับจะต้องตื่นตี 3 เพื่อจะปรุงวัตถุดิบขายกล้วยทอด

สำหรับโครงการของรัฐคนละครึ่งนั้น  จะต้องมีเงินของเราโอนเข้าบัญชีด้วย รัฐบาลช่วยครึ่งหนึ่ง แต่บางวันไม่มีเงินจะทำยังไง  ที่ผ่านมาตนเองไม่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการคนละครึ่ง เพราะจะต้องสแกนใบหน้าของแต่ละคนให้ชัดเจน บางครั้งแสกนไม่ผ่าน และจะต้องซื้อโทรศัพท์มาใช้ใหม่ โดยต้องรอลูกหลานมาทำให้อีก ทำให้เสียสิทธิ์ตรงนี้ไป  จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือดูแลเข้าถึงประชาชน รากหญ้าทุกอาชีพโดยเร็ว

ส่วนการขายนั้น อย่างกล้วยข้าวเม่าขาย 3 ลูก 10 บาท  มันทอด กล้วยทอดขาย 6 ชิ้น 10 บาท  ขายทุกวันตั้งแต่เช้าไปจนถึงบ่ายสองโมง ร้านตั้งอยู่ริมถนนหน้าวัดบ้านกล้วย ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า