เกษตรกรปลูกกล้วยหอมทอง ญี่ปุ่นประกันราคาขายให้ กก.18 บาท

เกษตรกร  อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี รวมกลุ่มปลูกกล้วยหอมทอง ส่งออกประเทศญี่ปุ่น ใช้เทคนิคปลูกระยะใกล้ ช่วยให้ลูกสม่ำเสมอ การตัดกล้วยพอเหมาะทำให้ความหวานพอดี แถมปลอดสาร ประกันราคาขายตลอดทั้งปี

วันที่ 9 มี.ค.65 เกษตรกรประสบความสำเร็จของชาวเกษตรหมู่ที่ 5 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ที่รวมกลุ่มกว่า 10 ราย เนื้อที่รวมเกือบ 100 ไร่ ปลูกกล้วยหอมทอง ส่งขายประเทศญี่ปุ่น  หลังมีการนำกล้วยหอมทองทดลองปลูกในระยะใกล้ ๆ กัน เพื่อให้ได้ขนาดผลไม่ใหญ่และเล็กจนเกินไป มีรสชาติที่ไม่หวานมากนัก เป็นขนาดตรงความต้องการของลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศนิยมบริโภค ก่อนหน้านี้ได้มีการแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของประเทศญี่ปุ่นเข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูก ที่จะต้องปลอดภัยจากสารเคมีร้อยเปอร์เซ็นต์ จึง สามารถส่งออกต่างประเทศได้ มีการประกันราคาให้เกษตรกรที่ปลูกตามกลไกของตลาดตลอดทั้งปี

นายอนุสรณ์ ฤทธิ์ล้ำ อายุ 57 ปี   ประธานกลุ่มปลูกกล้วยหอมทองไทยประจัน ต.ยางหัก อ.ปากท่อ กล่าวว่า ที่บ้านปลูกกล้วยหอมทอง 10 ไร่  ได้รับการตอบรับจากประเทศญี่ปุ่นดีมา  หลังจากที่ลองผิดลองถูกปลูกแบบทั่วไปมานานกว่า 2 ปี เห็นว่าเมื่อส่งออกแล้ว  ทางญี่ปุ่นยอมรับว่ารสชาติดี เนื้อแน่น กินอร่อย ปลอดภัยจากสารพิษร้อยเปอร์เซ็นต์  หลังจากที่นำกล้วยหอมไปเข้าห้องแล็ปตรวจคุณภาพความปลอดภัยมาแล้ว  จึงรวบรวมเพื่อน ๆ ตั้งกลุ่มกล้วยหอมไทยประจันขึ้น มีสมาชิก 15 คน ปลูกแปลงกว่า 1,000 หน่อ ปลูกระยะถี่ใกล้กัน การตัดใช้ขนาดลูกหวีไม่ใหญ่มาก เป็นข้อดีของการส่งออก ถ้าทำรสชาติความหวานขนาดพอเหมาะตามที่ต้องการก็สามารถขายได้ ญี่ปุ่นมีข้อตกลงทำประกันราคาช่วงเดือนพฤษภาคม – เดือนพฤศจิกายน ไว้ที่กิโลกรัมละ 18 บาท   จากช่วงปีใหม่- เดือนพฤษภาคม ประกันราคากิโลกรัมละ 14 – 15 บาท แล้วแต่กลไกของตลาดส่งออก

ขั้นตอนการตัด จะนำใบกล้วยมาปูรองพื้นไว้เยอะๆ เพื่อลดการกระแทกเกิดริ้วรอยของเปลือกกล้วย  เลือกตัดเครือที่ได้ขนาดมาตัดแยกออกเป็นหวี กล้วย 1 เครือจะได้ประมาณ  5 – 6 หวี นำบรรจุถุงพลาสติกเพื่อป้องกันผิวลาย เกิดริ้วรอย ที่ตัดวันนี้เป็นสวนของนายบุญมี คำมณีจันทร์  ตัดประมาณ 1,000 กิโลกรัม

ก่อนจะปลูกแต่ละพื้นที่ จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามายิงพิกัดดาวเทียมบันทึกข้อมูล ตามข้อเท็จจริง  ไม่สามารถขายเกินกว่าข้อมูลที่แจ้งไว้ก่อนนั้นได้ จะมีการนับเครือกล้วย เพื่อแจ้งไปยังบริษัทที่รับซื้อทุกวัน  ที่มีการตัดกล้วยไปส่ง เพื่อป้องกันเกษตรกร นำกล้วยพื้นที่ด้านนอกมาสวมในระบบ และป้องกันกล้วยที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยที่จะส่งไปขายที่ญี่ปุ่นด้วย ที่นี่ปลูกกล้วยหอมทองแบบอินทรีย์   จะดูแลเรื่องการตัดหญ้าช่วงระหว่างการปลูก การใช้ปุ๋ยคอกใส่ที่โคนต้น การให้น้ำสม่ำเสมอ กล้วยมีน้ำหนักประมาณหวีละ 2 กิโลกรัมเศษ ๆ ถ้าขายตามประกันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 18 บาท จะขายได้รวมทั้งเครือประมาณ 150 – 200 บาท ต่อ 1 เครือ 1 ไร่ ปลูกกล้วยหอมทองได้ประมาณ  500 เครือ เฉลี่ยมีรายได้ประมาณ 50,000 – 60,000 บาท ต่อไร่  ถือเป็นรายได้ที่ดีและยังทำให้มีสุขภาพร่างกายปลอดภัยจากการใช้สารเคมี

สำหรับการปลูกใช้ระยะการห่างประมาณ  1.50 เมตร ขณะที่การปลูกกล้วยหอมทั่วไปจะปลูกระยะที่ห่างกันประมาณ 2.50 เมตร ดูแลเริ่มตั้งแต่การปลูกถึงตัดเครือประมาณ 10 เดือน  กล้วย 1 กอ จะตัดแต่งกอให้คงเหลือหน่อที่สมบูรณ์เพียง 1 หน่อ ส่วนที่เหลือตัดทิ้ง หรือ ขุดออกขายได้อีกหน่อละ 7 บาท  ติดตั้งสปริงเกอร์ให้น้ำระหว่างกลางร่อง  เมื่อกล้วยเจริญเติบโตก็สามารถตัดขายได้

ผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้วิธีการปลูกกล้วยหอมทอง หรืออยากเข้าร่วมกลุ่ม  ยินดีให้คำแนะนำ สอบถามที่ได้ นายอนุสรณ์ ฤทธิ์ล้ำ ประธานกลุ่มปลูกกล้วยไทยประจัน เบอร์ 087-1012180


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า