ชาวเกาะยาวน้อยเลี้ยงปลิงทะเลขาวในบ่อดิน ขายได้ราคาดี ตลาดต้องการ

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา นางอุษณี เจียมรา เกษตรอำเภอเกาะยาวนำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมกลุ่มส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงปลิงทะเลตำบลเกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งมีการเลี้ยงปลิงทะเลในบ่อดินร่วมกับปลาและสาหร่ายเขากวาง โดยมีนายกฤตนัย  ถิ่นทะเล นำชมบ่อดินขนาด4ไร่ซึ่งแต่เดิมเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง แต่ปัจจุบันหันมาเลี้ยงปลิงทะเล ซึ่งเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังมาแรง ซึ่งทางกลุ่มมีสมาชิก24 ราย มีการเลี้ยงปลิงทะเลรวมกันกว่า5,000 ตัว ในบ่อเลี้ยงกุ้งเก่า เลี้ยงร่วมกับปลา ซึ่งพบว่าปลิงทะเลเติบโตได้ดี เพราะมันดูดกินสารอาหารจากหน้าดินในบ่อ ช่วยบำบัดของอาหารและของเสียที่เกิดจากการเลี้ยงปลาได้เป็นอย่างดี เมื่อเลี้ยงได้ประมาณ1ปี ก็สามารถจับไปจำหน่ายได้ โดยมันจะขึ้นมาอยู่ใกล้ขอบบ่อ ก็จะเลือกจับตัวที่มีขนาด700กรัมถึง1กิโลกรัม ไปใสไว้ในกระชัง เพื่อรอจัดส่งตามที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งล่าสุดพบว่าผลผลิตของกลุ่มยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

นายกฤตนัย  ถิ่นทะเล เปิดเผยว่า เริ่มต้นจากการที่เห็นว่าปลิงทะเลมีราคาดี จึงได้นำลูกปลิงจากในธรรมชาติ มาเลี้ยงร่วมกับปลาในบ่อ ซึ่งพบว่าปลิงทะเลเติบโตได้เป็นอย่างดี จากนั้นก็ได้รับการสนับสนุนจากประมงอำเภอเกาะยาว เกษตรอำเภอเกาะยาว และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีพังงา (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ในเรื่องของวิชาการ เทคนิคการเลี้ยง การรวมกลุ่มเพิ่มผลผลิต และช่องทางการตลาด ซึ่งราคาจำหน่ายแบบสดๆในขณะนี้ปลิงทะเลตัวขนาด700 กรัมถึง1กิโลกรัมราคาตัวละ200 บาท ถ้าแบบตากแห้งเพื่อส่งออกอยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ 5,000 – 6,000 บาท ปลิงทะเลสดสามารถนำมาประกอบอาหารทั้งประเภทแกงคั่ว ตุ๋น ยำ ต้มยำ คาดว่าน่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจอีกตัว ที่สร้างรายได้กับชาวเกาะยาวน้อย

ปลิงทะเล (Sandfish) Holothuria scabra หรือว่า “ปลิงขาว” เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อาศัยอยู่หน้าดินบริเวณแนวชายฝั่งทะเล ประเทศไทยพบมากในแนวหญ้าทะเลชายฝั่งทะเลอันดามัน เป็นสัตว์น้ำที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโปรตีน และคอลลาเจน (คอลลาเจนมากกว่าหูฉลาม และขาไก่)


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า