ปลูกแครอทอินทรีย์ส่งขายกลุ่มเพื่อคนรักสุขภาพออเดอร์เพียบ

เกษตรกรตำบลน้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี  ปลูกแครอทแบบอินทรีย์ ได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรักสุขภาพ  โดยศึกษาสภาพดินมานานนับปี และทดลองปลูกจนประสบความสำเร็จ

วันที่ 21 ก.พ. 65 ไปดูแปลงปลูกผักชนิดหนึ่งที่อาจจะพบเห็นได้น้อยมากเนื่องจากค่อนข้างปลูกยากกับสภาพพื้นดินที่ต้องมีการจัดการปรุงดินเฉพาะพืชแต่ละชนิดให้มีการปลูกที่ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ ตามความต้องการของตลาด ขายได้ราคาดี  ทำให้เกษตรกรรายนี้ทดลองปลูกแครอท ซึ่งจะมีหัวเจริญเติบโตอยู่ใต้ดินได้เป็นผลสำเร็จ ด้วยระบบการจัดการปลูกดูแลแบบไม่ใช้สารเคมี  เป็นแครอทที่ปลูกในประเทศไทย ไม่เหมือนกับแครอทหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

โดยนายภิญญา ศรีสาหร่าย  ได้ทดลองปลูกแบบแปลงยกร่องสูง มีการปรุงดินตามสูตรของตัวเองที่คิดค้นขึ้น โดยจากการสังเกตสภาพอากาศ และดินที่ปลูกเพื่อให้แครอทเจริญเติบโตได้ผลผลิตดี ใช้วิธีการหว่านเมล็ดบนแปลงที่ยกสูง ระยะเวลาปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวผลิตประมาณ 90-120 วัน   ก็สามารถถอนด้วยมือเปล่าได้อย่างสบาย  หลังจากนั้นจะสลับเปลี่ยนหมุนเวียนปลูกพืชผักชนิดอื่นทดแทน และจะกลับมาปลูกแครอทใหม่อีกครั้งในรอบถัดไป บนพื้นที่เกือบ 10 ไร่ ที่จะหมุนเวียนปลูกพืชผักแบบอินทรีย์ไม่ใช้สารเคมี  เช่น กวางตุ้ง คะน้า ผักชี หัวไชเท้า กะหล่ำดอก แตงกวา ถั่วฝักยาว ถั่วพู มะเขือเทศ และผักอีกหลายชนิดหมุนเวียนทำให้มีรายได้ตลอดทั้งปี

นายภิญญา ศรีสาหร่าย อายุ 40 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ 4 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี  เผยว่า ช่วงแรกที่มาอยู่ที่นี่ยังไม่รู้ว่าจะปลูกพืชอะไรดี ซึ่งได้ร่วมกับภรรยาใช้การทำเกษตรบนพื้นฐานข้อมูล ปลูกพืชแต่ละชนิดที่ไม่เหมือนกันทั้งผักใบ  และแครอท จะบันทึกข้อมูลไว้ ต่อมาจึงรู้ว่าที่ดินนี้สามารถปลูกแครอทได้ และเป็นผักที่ต้องการของตลาดลูกค้าสั่งจอง จะปลูกสายพันธุ์ของญี่ปุ่นที่ปลูกที่นี่ได้ และเป็นที่ต้องการของตลาดมีอยู่ 2 สายพันธุ์ โดยการปลูกนั้นก่อนอื่นต้องรู้ว่าพืชต้องการอะไร โดยจะต้องเก็บข้อมูลของพืชแต่ละชนิดไว้ เพื่อให้รู้ว่าควรปลูกในฤดูไหน ต้องการแร่ธาตุอาหารอะไรบ้าง

อย่างหัวแครอทและหัวไชเท้า จะกินธาตุอาหารเยอะ การปลูกต้องทำดินให้ฟูขึ้นแปลงให้สูง เพื่อให้หัวลงได้ดี สามารถปลูกได้ทุกที่แต่อยู่ที่ห้วงเวลาที่อุณหภูมิของแต่ละพื้นที่นั้นๆเหมาะสม ส่วนการดูแลนั้นไม่ยุ่งยาก จะบำรุงดินใส่อินทรียวัตถุทำแบบอินทรีย์ มีการปรุงดินเอาปุ๋ยใบไม้จากไม้ป่าเอามาหมักเป็นปุ๋ย  มีพวกเศษผักที่เหลือทิ้งได้นำไปทำหมักเป็นปุ๋ยได้อีก จะใส่ 1 ตารางเมตร ต่อ 3 กิโลกรัม ถ้าปลูกผักประเภทหัวจะตีแปลงยกสูงให้ดินฟูก็เจริญเติบโตดี

โดยเฉพาะใบของแครอทจะมีกลิ่นออกฉุนคล้ายผักชี จึงไม่ค่อยมีแมลงรบกวน  ใบของแครอทที่ตัดออกยังนำไปผสมทำปุ๋ยได้อีกด้วย  หรือ จะเก็บไปรับประทานก็ยังได้  โดยให้สังเกตที่บริเวณลำต้นและผิวดินจะเห็นเปลือกของแครอทโผล่ขึ้นมา แสดงว่าสามารถถอนหัวแครอทขึ้นมาตัดเอาส่วนของใบออกนำไปทำความสะอาดแพ็กกิ้ง เตรียมส่งลูกค้าตามออเดอร์ที่สั่งไว้ ขายกิโลกรัมละ 80 บาท โดยแครอทเป็นที่ต้องการของคนกลุ่มคนรักสุขภาพ  มีประโยชน์ต่อร่างกายกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้รับประทานน้ำแครอท เนื่องจากจะมีสารที่ยับยั้งเชื้อมะเร็งอยู่ในแครอทเหมือนกับผักบางชนิดด้วย

ลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางออนไลน์ที่หน้าเพจฟาร์มฝันแม่เกษตรอินทรีย์ นอกจากนี้ยังขายช่วงวันเสาร์- อาทิตย์ที่ตลาดสุขใจ สามพรานโมเดล จ.นครปฐม และวันจันทร์-ศุกร์ ขายที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา หรือ ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 062-4984293


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า