วันมาฆบูชา ดอกดาวเรืองสร้างรายได้งามให้กับเกษตรกรจังหวัดสุรินทร์

ดาวเรืองสีเหลืองดอกโต บานสะพรั่ง เป็นที่ต้องการสูงในเทศกาลวันมาฆบูชา สร้างรายได้งามให้กับเกษตรกรชาวจังหวัดสุรินทร์ ในช่วงนี้นับพันบาทต่อวัน ผลพวงการส่งเสริมต่อยอดจากธนาคารบุญ ส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรปลูกดอกไม้และพืชอื่นๆในช่วงหลังฤดูกาลทำนา

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ในทุกๆวัน เกษตรกรบ้านหนองบึง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ออกจากบ้านเพื่อเข้าแปลงเกษตรของตน ซึ่งภายในพื้นที่มีทั้งคอกวัว คอกไก่ สวนเกษตรแบบผสมผสาน ที่กำลังเจริญงอกงามผลิดอกออกผล ถึงแม้จะเข้าสู่หน้าแล้ง แต่เกษตรกรก็ได้มีการพัฒนาระบบเกษตรแบบไม่แล้งอีกต่อไป เพราะมีระบบน้ำที่สูบโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์อีกด้วย  อีกที่เห็นเด่นชัดในแปลงเกษตรในช่วงนี้คือแปลงดอกดาวเรืองที่กำลังออกดอกบานเต็มต้นให้เกษตรกรเก็บในทุกๆเช้า เพื่อส่งให้กับพ่อค้าคนกลางหรือผู้มาติดต่อซื้อที่แปลง

โดยเฉลี่ยหลายร้อยดอกในทุกๆเช้า และช่วงนี้เป็นช่วงที่เข้าสู่วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือวัน มาฆบูชา ทำให้มีการสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากหลายเท่าตัว สร้างรายได้งามให้กับเกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองเป็นอย่างดี โดยราคาส่งหน้าแปลงที่จำหน่ายในราคาส่งดอกละ 50 สตางค์ ในแต่ละวันที่ดาวเรืองที่ปลูกอยู่เกษตรกรจะเก็บเกี่ยวได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2,000 – 3,000 ดอก แต่ช่วงวันพระจะเพิ่มสูงขึ้นนับเท่าตัว และยิ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา จะมียอดการสั่งจองหลายเท่าตัว โดยจะเป็นพ่อค้าคนกลางที่จะนำไปจำหน่ายต่อ หรือ สถานศึกษาก็ยังสั่งจองดอกดาวเรืองไปใช้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นไปอีก

สำหรับดอกดาวเรืองที่เกษตรกรปลูก โดยใช้ปุ๋ยคอกจากมูลวัว ซึ่งได้รับวัวจากครอบครัวอภัยทานมูลนิธิวัดอินทาราม สมาชิกธนาคารวัวหลวงพ่อแดงนันทิโย (พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ ดร.) เจ้าอาวาสวัดอินทาราม รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ได้อุปถัมภ์กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ประสานดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วาสนา แก้วหล้า อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ ที่ได้ประสานงานโครงการฯในพื้นที่ขับเคลื่อนฯ ให้เกษตรกรพัฒนามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยสาขาบ้านหนองบึงแห่งนี้ได้รับวัวไปแล้วจำนวน 14 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 2 ตัว ปัจจุบันวัวตกลูกให้ผลผลิตกับสมาชิกหลายตัวแล้ว และได้ผลพลอยได้เป็นมูลวัว เพื่อนำไปใช้ในแปลงเกษตรให้คุณภาพผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน รวมทั้งเหลือเพื่อไปจำหน่ายสร้างรายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการปลูกแหนแดงเพื่อเลี้ยงไก่ไข่ หญ้าเนเปียร์ มะพร้าวจากอัมพวา ที่หลวงพ่อแดงให้มาปลูกในสวน ของเกษตกร เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรที่นอกจากปลูกข้าวแล้ว หัวมาปลูกพืชทางเลือกอื่นๆไว้เพิ่มรายได้อีกทาง

นางทองสุข เอียนไธสง  ประธานกลุ่มวิสาหกิจธนาคารวัวหลวงพ่อแดง สาขาบ้านหนองบึง เจ้าของแปลงที่ทำร่วมกับสามีและน้องชายสามี บอกว่า แปลงเกษตรตรงนี้ เป็นการต่อยอดจากการที่ตนและครอบครัวเข้าเป็นสมาชิกของวิสาหกิจธนาคารวัวหลวงพ่อแดง ได้ผลผลิตจากมูลวัวนำมาใส่แปลงดอกดาวเรือง ข้าวโพด แตงโม แตงกวา ทำให้ตนและสมาชิกมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ใช้การเกษตรที่หลวงพ่อแดงชี้แนะและอุปถัมภ์ต้นทุนในการพัฒนาต่อยอดให้เกิดผลประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตชาวบ้านอย่างยั่งยืนด้วยต่อไป

นายเพลิน มะลิงาม  ผู้ใหญ่บ้านหนองบึง ได้ขอเป็นตัวแทนกราบขอบพระคุณหลวงพ่อแดง  เจ้าอาวาสวัดอินทาราม รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ที่หลวงพ่อได้ให้ต้นทุนกับชาวบ้านทั้งธนาคารวัว ไก่ไข่ให้ชาวบ้านเลี้ยง อ.วาสนา ที่ประสานงานขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้านของตนได้ลืมตาอ้าปากได้ด้วยอาชีพเสริมที่ดี

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิขจร / รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า