สุรินทร์เตรียมจัดงานท่องเที่ยววิถีชุมชน สืบสานตำนานช้างไทย

สุรินทร์เตรียมจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน สืบสานตำนานช้างไทย  ระหว่างวันที่ 13 – 14  สิงหาคม 2565

วันที่ 4 สิงหาคม 2565  ณ  ที่บริเวณ วงเวียนครูปะกำ และที่แสดงช้างสุรินทร์  ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์  นายสุวพงศ์  กิติภัทย์พิบูลย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ  มาชมและร่วมงาน “การสืบสานตำนานช้างไทย”  (กิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง)  การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ระหว่างวันที่ 13 – 14  สิงหาคม 2565  ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์  ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ ด้านศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี อารยธรรมอีสานใต้

และร่วมอนุรักษ์วิถีชีวิตคนกับช้างจังหวัดสุรินทร์ให้คงอยู่สืบไป  ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12  (ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ) นโยบายของรัฐบาล ข้อ 6.6 ชักจูงให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยการสร้างสิ่งจูงใจและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกื้อกูลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวอันมีลักษณะโดดเด่นร่วมกันหรือจัดเป็นกลุ่มได้ เช่น กลุ่มธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสุขภาพ และเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากวิถีชีวิตชุมชน เน้นให้ความรู้  ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การควบคุมสินค้าและบริการให้มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรมตลอดจนการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

จังหวัดสุรินทร์ ในอดีตประชากรประกอบด้วยชนชาติต่างๆ เช่น ชาวไทย-กูย ไทย-ลาว และไทย-เขมร ซึ่งปลูกข้าวมาแต่โบราณมีวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับข้าวมากมาย  รวมถึงการเลี้ยงช้างเพื่อช่วยงานเกษตรกรรม  และปัจจุบันเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ ขาวดอกมะลิ  เมล็ดพันธุ์ ข้าวที่บริสุทธิตรงตาม พันธุ์ และมีปริมาณมากที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งได้มีการส่งเสริมการทําเกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เกษตรกรมีการปลูกข้าวหอมมะลิเป็นพืชหลักจนมีชื่อเสียง ซึ่งชาวสุรินทร์กล่าวว่า “ข้าวหอม มะลิสุรินทร์ หอม ยาว ขาว นุ่ม”

จังหวัดสุรินทร์ที่ยังเป็นจังหวัดหนึ่ง ที่มีวัฒนธรรมการทอผ้าไหมมานานและได้สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมมานานจนเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และจังหวัดสุรินทร์ ยังเป็นเมือง  ”เลี้ยงช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก” มีช้างเลี้ยงส่วนใหญ่ในพื้นที่ 3 อำเภอหลักๆ ประกอบด้วย อำเภอท่าตูม จำนวน 449 เชือก อำเภอชุมพลบุรี จำนวน 109 เชือก และอำเภอเมืองสุรินทร์ ประมาณ 60 กว่าเชือก ทั้งนี้ในพื้นที่ของอำเภอท่าตูมและอำเภอชุมพลบุรี ชนพื้นเมืองชาวกูยจะนิยมเลี้ยงช้างมาแต่โบราณ มีประวัติเล่าขานสืบต่อกันมาว่า มีชาวกูย ที่เรียกกันว่า “มะ เสดียง สดำ” สมัยก่อนนิยมไปจับช้างป่ามาเลี้ยงใช้งานในชีวิตประจำวันเสมือนสมาชิกในครอบครัว และนิยมใช้ช้างซึ่งเป็นสัตว์มงคลในการแห่ตามงานประเพณีและพิธีต่าง ๆ โดยเฉพาะที่บ้านตากลาง ตำบลกระโพ ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดสุรินทร์ประมาณ 62 กิโลเมตร ชาวบ้านนิยมเลี้ยงช้างประจำบ้านไว้เป็นจำนวนมากซึ่งคนทั่วไปจะรู้จักบ้านตากลางในนาม “หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง”

จังหวัดสุรินทร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวและการบริการของจังหวัดสุรินทร์  มีศักยภาพในการแข่งขัน และการประชาสัมพันธ์ควบคู่กับการส่งเสริมการตลาดเชื่อมโยงกับการดำเนินงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ จึงนำประวัติของ “ชาวกูย”  หรือ “กวย” ตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์ ชีวิตและความเป็นอยู่และการค้าขายของคนจังหวัดสุรินทร์ ในสมัยดั้งเดิมของคนสุรินทร์  การเล่าขานตำนานช้างไทย  หรือ “ตำนานของคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์”  มาจัดงานเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวขึ้นเป็นอีกหนึ่งโครงการ เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมาเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ และกระตุ้นเศรษฐกิจ รายได้และการบริการให้กับคนสุรินทร์เพิ่มมากยิ่งขึ้น จังหวัดสุรินทร์ได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้สนุกสนาน เพลิดเพลิน รวมทั้งชมความน่ารักของ “ช้างสุรินทร์”  ชมศิลปะวัฒนธรรมประเพณี ผ่าน “การแสดงแสงสีเสียง งานสืบสานตำนานช้างไทย” ภายใต้กรอบแนวคิด “เล่าขานตำนานช้างไทย คชศาสตร์คู่แผ่นดิน สืบสานหัตถศิลป์ สุรินทร์แดนผ้าไหมงาม”

โดยมีองก์การแสดง (ฉาก) ดังนี้

องก์ที่ 1   รอยอารยะธรรมปราสาทตาเหมือน (ปราสาทสองแผ่นดิน สุรินทร์-กัมพูชา)

การเดินแบบแฟชั่นโชว์ ชุดขอมโบราณ “ศิราภรณ์แห่งศรัทธา ปราสาท 2 แผ่นดิน”

องก์ที่ 2   คชสารป้องปฐพี (ยุทธหัตถี)

องก์ที่ 3 การจับช้างป่า (โพนช้าง)

การเดินแบบแฟชั่นโชว์ “แพรพรรณห่มแผ่นดินถิ่นวิถีชาวสุรินทร์”

องก์ที่ 4  ตำนานความภักดีจารึกแผ่นดิน

องก์ที่ 5  วิถีช้าง วิถีชน ชาวสุรินทร์

การเดินแบบแฟชั่นโชว์ชุดฟินาเล่” “มหัศจรรย์ภูษาถักทอคุณค่างานช้างสุรินทร์”  ทางจังหวัดสุรินทร์ จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวทุกท่าน เที่ยวชมงาน“สืบสานตำนานช้างไทย” (กิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง) การ พัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ระหว่างวันที่ 13 – 14  สิงหาคม 2565  ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี/ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า