สีสันขบวนแห่เทียนพรรษาสมุทรสาคร

สีสันขบวนแห่เทียนพรรษาสมุทรสาคร สวมใส่ชุดไทย ฟ้อนรำ สวยงาม พร้อมขบวนกลองยาวครบครัน

วันที่12 กรกฎาคม 2565 บริเวณหน้าศาลาจังหวัดสมุทรสาคร นายณรงค์  รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีแห่เทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 นี้

โดยมีโรงเรียน  ส่วนราชการ  กลุ่มศิลปวัฒนธรรมทั้งภาครัฐและเอกชน  เข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษามากมายถึง 30ขบวน  แต่ละขบวนต่างประดับประดารถแห่เทียนด้วยดอกไม้อย่างวิจิตรงดงามตระการตาเป็นอย่างมาก เทพบุตรเทพธิดาบนรถแห่เทียน แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงาม

เริ่มจากขบวนธงไตรรงค์  ขบวนน้องๆ นักเรียนสวมใส่ชุดไทย และชุดนักเรียน  ถือผ้าไตรจีวร  พุ่มผ้าป่า  ชุดสังฆทาน  เทียนพรรษา พร้อมด้วย ขบวนกลองยาว  ขบวนฟ้อนรำ  ที่แต่ละโรงเรียนจัดกันมาแสดงสร้างสีสัน สร้างความสนุกสนานครื้นเครงเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งแต่ละขบวนแห่จะเดินผ่านหน้าศาลากลางจังหวัด  โดยมีพระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในชีวิต

จากนั้นขบวนแห่จะเดินไปรอบๆเมืองมหาชัย โดย แต่ละขบวนก็จะแยกย้ายกันนำเทียนพรรษาไปถวายยังวัดต่างๆ ในจังหวัดสมุทรสาคร

ซึ่งบรรยากาศการแห่เทียนพรรษาของจังหวัดสมุทรสาครนี้ไม่ได้เห็นกันมา 2 ปีแล้ว ด้วยสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดอย่างหนัก  ส่วนการจัดครั้งนี้ก็ยังคงการสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด19 ด้วย

วัตถุประสงค์การจัดงาน ในครั้งนี้เพื่อสืบสานและ รักษาเพื่อ สืบทอด วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาติไทย และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนและประชาชน ในการน้อมนำหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต การลด ละ เลิก อบายมุข อันจะนำมาซึ่งความสุขในครอบครัวและสังคม ต่อไป

ทรงพล/วีระเดช เกิงฝาก ผู้สื่อข่าวสมุทรสาคร


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า