สมการรอคอย “ทุเรียนป่าละอู” ลูกค้าแห่ซื้อทานอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ทุเรียนหมอนทองป่าละอู หรือ ทุเรียนป่าละอู (PaLa-U Durian) คือ ทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ปลูกในพื้นที่ป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัวมีรสหวาน เนื้อหนา เหนียว เนียนละเอียด สีเหลืองอ่อน เนื้อแห้งมีความมันมากกว่าความหวาน กลิ่นไม่รุนแรง ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ จนได้รับการขึ้นทะเบียน GI (Geographical Indication) เลขที่ 54100075 จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2557 แสดงถึงแหล่งเพาะปลูกที่เจาะจงแค่ที่ใดที่หนึ่ง เป็นสินค้าเด่นของชุมชนซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าการเกษตร โดยผู้มีสิทธิใช้เครื่องหมาย GI ได้แก่เกษตรกรผู้ผลิตในพื้นที่เป็นเจ้าของร่วมกันซึ่งได้ร่วมกันรักษาคุณภาพมาตรฐานชื่อเสียงและอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นนี้เอาไว้

สำหรับทุเรียนป่าละอู เป็นทุเรียนพันธุ์ “หมอนทอง” พระราชทาน ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า)ทรงพระราชทานให้แก่ตำรวจตระเวนชายแดนนำไปปลูกที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ครั้ง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด ร.ร.อานันท์ ที่บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2509 จนกลายเป็นผลไม้ที่นิยมปลูกกันในพื้นที่ เมื่อนำมาปลูกในพื้นที่ป่าละอูที่มีความพิเศษบนพื้นที่สูง สภาพอากาศและความอุดมสมบูรณ์ของดิน อีกทั้งเป็นการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์จึงทำให้ได้ผลผลิตทุเรียนมีคุณภาพ จะเริ่มออกผลผลิตสู่ท้องตลาดตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงเดือนสิงหาคม โดยขณะนี้เริ่มมีทุเรียนป่าละอูออกจำหน่ายแล้วและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ที่ชื่นชอบทุเรียน

นายวิโรจน์ พันธศร อายุ 44 ปี เจ้าของร้าน ศร หมอนทอง ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ที่เปิดร้านจำหน่ายทุเรียนป่าละอูมานานร่วม 20 ปี กล่าวว่า ทุเรียนป่าละอูปีนี้ได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้าสนใจมากขึ้นทุกปี เพราะกระแสทุเรียนมาแรง สำหรับทุเรียนป่าละอู เป็นที่ต้องการของคนในพื้นที่และคนต่างจังหวัด ใครที่ต้องการมากินทุเรียนป่าละอู ตอนนี้ผลผลิตก็เริ่มทยอยออกสู่ท้องตลาดแล้ว สำหรับทุเรียนป่าละอูที่ร้านตอนนี้ก็เป็นล็อตแรก คาดว่าช่วงอาทิตย์หน้าและอาทิตย์ถัดๆไปก็จะมีมากขึ้น ก็อยากจะเชิญชวนคอทุเรียนให้มาลองชิมทุเรียนป่าละอู ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีรสชาดแตกต่างจากทุเรียนพื้นที่อื่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแตกต่าง ส่วนผลผลิตทุเรียนป่าละอูปีนี้จะออกเป็นช่วงสั้นๆ น่าจะออกมาพร้อมกันหมด เพราะมันเป็นอยู่แค่ 2 ชุดน่าจะหมดภายในเดือนกรกฎาคมนี้ สำหรับยอดลูกค้าที่สั่งออนไลน์ปีนี้ก็มียอดเข้ามาดีมาก หากใครสนใจก็สั่งกับทางร้านที่เพจ ศร หมอนทองหัวหิน หรือโทรมาที่เบอร์ 084 078 3036 เป็นเบอร์เจ้าของร้านโดยตรง เราส่งมีจัดส่งทุกวัน

ด้าน นางณฐพร รีเดล ลูกค้ากล่าวว่าชื่นชอบในรสชาติของทุเรียนป่าละอู เพราะมีความอร่อย หวาน มัน กำลังดี  อร่อยมาก แล้วก็เม็ดเล็ก กลิ่นหอม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นมากของทุเรียนป่าละอู คือทุกปีต้องมากทานที่ร้านนี้ สำหรับคนที่ยังไม่เคยกินทุเรียนป่าละอูอยากเชิญชวนให้มาลองชิมรสชาดทุเรียนป่าละอูกัน รับรองรับประกันว่าทุเรียนป่าละอู อร่อยเด็ดมาก รับรอง รับประกันทานแล้วจะติดใจค่ะ.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า