จัดว่าแปลก!! “ลูกตาม” ผลไม้ป่าคล้ายมะไฟออกลูกติดตามลำต้น

จัดว่าแปลก!! “ลูกตาม” ผลไม้ป่าคล้ายมะไฟออกลูกติดตามลำต้นเท่านั้น รอ 2 ปีออกลูก 1 ครั้ง

วันที่ 7 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านโตนดินใน ม.9 ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เพื่อตามหา “ลูกตาม”ผลไม้ป่าสุดแปลกที่คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยได้พบเห็น อยู่ในสวนผลไม้แบบสมรมของชาวบ้าน ซึ่งได้ถูกเจ้าของสวนอนุรักษ์เอาไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จัก ไม่ให้สูญพันธุ์ ซึ่งผู้สื่อข่าวต้องฝ่าสายฝนเดินตามเจ้าของสวนขึ้นไปบนเนินเขาเข้าไปในสวนผลไม้

จึงได้พบว่าต้นลูกตาม มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นคล้ายๆกับต้นมะไฟ มีลูกกลมใหญ่ติดกันเป็นช่อสั้นๆติดอยู่ตามลำต้นเท่านั้น ตามกิ่งแขนงไม่มีการออกผลติดอยู่ ลักษณะผลมีสีเหลืองส้ม สวยงาม มีขนาดใหญ่กว่าผลมะไฟ มีเปลือกหนาคล้ายลูกปุยหรือลูกลังแข เนื้อในคล้ายมะไฟ รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งหลายคนต่างบอกว่าเป็นครั้งแรกที่ได้รู้จักพบเห็นลูกตามและต้นของมัน

นายดุรงฤทธิ์ ชูปาน เกษตรกรเจ้าของสวนผลไม้ เล่าว่า ต้นลูกตามมีอยู่ในสวนผลไม้ของที่บ้านมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า เนื่องจากชาวบ้านในสมัยก่อนส่วนใหญ่มักจะนิยมเข้าไปหาของป่ามาดำรงชีพ ไม่ว่าจะจับสัตว์ป่าหรือไม้ป่าต่างๆมาประกอบอาหาร และเก็บผลไม้ป่ามากิน แล้วโยนเมล็ดทิ้งไว้ตามไร่ตามสวน จนเจริญเติบโตอยู่ในสวน

และได้อนุรักษ์เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้พบเห็น สำหรับ “ลูกตาม” น่าจะเป็นตามตั้งชื่อตามลักษณะของมันที่ออกผลติดตามลำไม้เท่านั้น เป็นผลไม้ป่าที่แปลกมีผลคล้ายกับมะไฟและลูกปุย ไม่ได้ออกลูกทุกปี บางครั้ง2 ปี ออกครั้ง บางครั้ง3 ปีถึงจะออกลูก ลักษณะเด่นด้วยความที่มีเปลือกที่หนา จึงสามารถนำมาเก็บไว้กินได้เป็นเดือน สำหรับราคาซื้อขายมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อ 3กิโล100บาท สำหรับคนที่ไม่เคยเห็นสามารถมาดูได้ที่บ้านโตนดินใน ม.9 ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า