กรมทางหลวง ฟังเสียงประชาชน ปรับปรุงถนนขยาย 4 ช่องจราจร ช่วงอ่างทอง – ต.บางโขมด

กรมทางหลวง ฟังเสียงประชาชน ปรับปรุงถนนขยาย 4 ช่องจราจร ช่วงอ่างทอง – ต.บางโขมด งบกว่า 1000 ล้านบาท

วันที่ 7 มิ.ย.65 ณ หอประชุมอำเภอดอนพุด อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี นายธนสาร สิทธาภา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสระบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบ ทางหลวง 4 ช่องจราจรบนทางหลวงหมายเลข 3267 ช่วงอ่างทอง – ต.บางโขมด เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการวัตถุประสงค์ ขอบเขตขั้นตอนการศึกษา และแนวคิดการพัฒนาโครงการ และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาโครงการ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชนองค์กรพัฒนาเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม

ทางหลวงหมายเลข 3267 เป็นทางหลวงแผ่นดินที่เชื่อมต่อระหว่าง จังหวัดอ่างทอง ไปยัง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสระบุรี ปัจจุบันแนวเส้นทางมีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเส้นทางดังกล่าวเป็นทางหลวงขนาด2 ช่องจราจรจึงทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางอีกทั้งแนวเส้นทางของโครงการผ่านพื้นที่อ่อนไหว ทางด้านสิ่งแวดล้อม จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การพัฒนาโครงการก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่โครงการน้อยที่สุด

ดังนั้นกรมทางหลวง (ทล.) จึงมีแผนดำเนินกาศึกษาและออกแบบโครงการดังกล่าวจากทางหลวง 2 ช่องจราจร เป็นทางหลวง 4 ช่องจราจร เพื่อช่วยให้การเดินทาง การท่องเที่ยว และ การขนส่งสินค้า มีความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีแอลที่ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ดำเนินการศึกษาโครงการ ฯ โดยมีวัตถุประสงค์โครงการ เพื่อดำเนินการออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) ประมาณราคาค่าก่อสร้าง และเพื่อศึกษาและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EA) ตลอดแนวเส้นทางโครงการ โดยมีระยะเวลาการศึกษาทั้งหมด 450 วัน

สำหรับแนวเส้นทางโครงการมีจุดเริ่มต้นโครงการบนทางหลวงหมายเลข 3267 ประมาณกม.0+000 บนพื้นที่ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง และมีจุดสิ้นสุดบนทางหลวงหมายเลข 3267 ประมาณ กม.25+000 ตรงบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 3022 ตั้งอยู่บนพื้นที่ ตำบลบางโขมด อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ระยะทางรวมประมาณ 25.00 กิโลเมตร โดยปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร สภาพพื้นที่สองฝั่ง ถนนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม สลับกับพื้นที่ชุมชน และโรงงานอุตสาหกรรม และบางช่วงที่แนวเส้นทางผ่านพื้นที่ชุมชนเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจรโดยแนวเส้นทางโครงการมีการตัดผ่านทางหลวงหมายเลข 347, 3196 (แยกเจ้าปลุก) ทางหลวงหมายเลข 3467 และทางหลวงหมายเลข 3022 ตัดผ่านลำน้ำสายหลัก เช่น คลองบางแก้ว คลองหนองม่วง คลองหนองหม้อ แม่น้ำลพบุรี คลองบางนา คลองบางพระครู และคลองหนองมน รวมทั้งตัดผ่านทางรถไฟบริเวณท้าย โครงการซึ่งปัจจุบันก่อสร้างเป็นสะพานข้ามทางรถไฟ

ทางด้าน นาย ธนสาร สิทธาภา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสระบุรี เผยว่า โดรงการทางหลวงหมายเลข 3267 อ่างทอง บางโขมด ซึงเป็นการต่อเนื่องจาก ท่าเรือ โพธิ์พระยา ช่วงตั้งแต่อ่างทอง มาจนถึงแยกบางโขมด โครงการของกรมทางหลวงยังเป็น 2 ช่องจราจรอยู่ โดยวันนี้เป็นการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกแบบถนนสายนี้ โดยจะฟังความคิดเห็นของประชาชน จากการขยาย 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงได หรือในเรื่องของผิวทางจะเป็นคอนกรีต หรือเป็น แอ๊นท์ฟาดติก ซึ่งในวันนี้ทางกรมทางหลวงก็ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในความคิดเห็น เรื่องการออกแบบถนนสายนี้ โดยให้ประชาชนบอกความต้องการมา ว่าจะมีเกาะ หรือมีทางแยกตรงไหนบ้าง หรือจุดกลับรถว่าจะเหมาะสมหรือไม่ โดยฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่ว่าทางกรมทางหลวงก่อสร้างเสร็จแล้วจะมาให้แก้ไข ซึ่งจะเป็นการที่ยากลำบาก ซึ่งในปีนี้น่าจะเป็นการสำรวจ และออกแบบ และฟังความคิดเห็นก่อน ซึ่งในปีหน้าจะเป็นการตั้งงบประมาณการก่อสร้างว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าไร ซึ่งจะต้องนำไปเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ว่ามีความเห็นชอบต่อโครงการนี้อย่างไร ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ งบประมาณคิดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทแน่ ซึ่งคงจะต้องตัดเป็นช่วงๆ จะเป็น 2 หรือ 3 ช่วงของแต่ละโครงการ ซึ่งจะมีการก่อสร้างแน่นอน ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าจะเป็นงบประมาณปีไหน ซึ่งถ้าไม่ขัดข้องอะไรคิดว่าจะทำการของบประมาณมาก่อสร้างได้แน่ ซึ่งในระยะทาง 25 กม.งบไม่น่าต่ำกว่า 1,000 ล้าน ซึ่งขึ้นอยู่ว่าการออกแบบว่า จะเป็นคอนกรีต หรือแอ๊นท์ฟาดติก ส่วนเขตทางจะให้เขตทางเดิม ไม่น่าจะมีในเรื่องของการเวนคืนพื้นที่ ซึ่งในเส้นทางถนนสาย 3267 ซึ่งมีพื้นที่ของแขวงทางหลวงสระบุรีประมาณ 500 เมตรต่อจากนั้นก็จะเป็นของเขต อยุธยา และแขวงอ่างทอง ซึ่งถนนเส้นนี้จะมีคาบเกี่ยว 3 แขวงประกอบด้วย แขวงสระบุรี แขวงอยุธยา และแขวงอ่างทอง ซึ่งเมื่อเส้นทางแล้วเสร็จก็จะมอบให้ 3 แขวงเป็นผู้ดูแล

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า