พบต้นสมพงขนาดยักษ์บนเกาะยาวน้อย คาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ผู้สื่ข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา นายปกรณ์ วงศ์ตั้นหิ้น หัวหน้าหน่วยพิทักษ์เกาะโบยใหญ่ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติในป่าบริเวณอ่าวเคียน หรือหาดต้นไม้ใหญ่ ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมไปดูต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีขนาดมากกว่า30 คนโอบ เส้นรอบวงมากกว่า 30 เมตร มีความสูงกว่า 50 เมตร

โดยผู้สื่อข่าวได้ใช้โดรนบินถ่ายภาพมุมสูงเป็นครั้งแรก ตั้งแต่โคนต้นไปจนถึงยอด ซึ่งพบว่าวิวทิวทัศน์ข้างบนมีความสวยงามเป็นอย่างมาก และตรวจสอบพบว่าต้นไม้ใหญ่ต้นนี้ยังมีสภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ สำหรับต้นไม้ใหญ่ต้นนี้เป็นต้นสมพงหรือต้นสะพุง ที่คาดว่าน่าจะใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีอายุกว่า 500 ปี แถมยังมีต้นที่เล็กกว่าลดหลั่นกันไปอีกหลายต้นในบริเวณใกล้เคียง ลักษณะพื้นที่ป่าในบริเวณนี้คล้ายป่าดงดิบแบบดึกดำบรรพ์ซึ่งดูแล้วงดงามแปลกตา ชาวบ้านจึงช่วยปกป้องอนุรักษ์เอาไว้ไม่ให้ใครมาทำลาย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของอำเภอเกาะยาว นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมได้ด้วยเส้นทางเดินป่า หรือจะเดินทางมาทางเรือซึ่งสะดวกและรวดเร็วกว่ามาก ซึ่งปัจจุบันทางอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาได้เข้าพัฒนาปรับปรุงทำเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ

สำหรับต้นสมพงหรือสะพุง คือชื่อไม้ต้นขนาดใหญ่ มีชื่อวิทยาศาสตร์ Tetrameles nudiflora R.Br. ในวงศ์ Datiscaceae ชอบขึ้นริมน้ำ โคนต้นเป็นพอนแผ่กว้าง เปลือกสีเทาหรือเทาแกมน้ำตาลเลื่อมเป็นมัน ใบมน ทิ้งใบหมดต้นในฤดูร้อน เนื้อไม้อ่อนเบา ใช้ทำก้านไม้ขีดไฟ เรือขุด และฝ้าเพดานได้ มักพบขึ้นอยู่ตามป่าดงดิบทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า