ปศุสัตว์ประจวบฯคุมเข้มฟาร์มหมู 2 อำเภอ ป้องกันระบาดโรค ASF

 

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นายยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าจากกรณีตรวจพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ในฟาร์มสุกร 3 แห่งใน 2 อำเภอคือ อ.เมือง และ อ.ทับสะแก ได้มีการทำลายซากสุกรจำนวน 117 ตัว ต่อมามีการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวรวม 20 หมู่บ้าน ถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 65 เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกรในรัศมี 5 กม.รอบจุดเกิดโรค

ล่าสุดยืนยันว่ายังไม่มีฟาร์มหมูในพื้นที่อื่นติดเชื้อเพิ่ม พร้อมแจ้งนายอำเภอประสานกับเจ้าหน้าที่ตำบล หมู่บ้าน ตรวจสอบไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2558 ขณะนี้มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในฟาร์มที่พบการระบาดทุกสัปดาห์เป็นเวลา 1 เดือน สำหรับฟาร์มอื่นในรัศมีรอบจุดเกิดโรค 1 กม. กรณีรายย่อยให้นำสุกรเข้าโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่ใกล้ที่สุดหรือภายในจังหวัดเท่านั้น กรณีผู้เลี้ยงสุกรขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างโรงเรือนละ 3 ตัวอย่าง ประกอบด้วยเลือดหรือน้ำลาย สารคัดหลั่งไปตรวจสอบหาเชื้อ ส่วนฟาร์มในรัศมีรอบจุดเกิดโรค 5 กม.ให้ผู้เลี้ยงเฝ้าระวังอาการของสุกร

นายยุษฐิระ กล่าวอีกว่าได้กำหนดแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อของฟาร์มรายย่อยโดยควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกรในพื้นที่รัศมี 5 กม.รอบจุดเกิดโรค ยานพาหนะทุกคันที่มีการขนย้ายสุกรหรือซากสุกรให้ทำความสะอาดล้างรถทุกครั้งและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่จุดตรวจด่านกักกันสัตว์หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ก่อนนำสุกรหรือซากสุกรขึ้นยานพาหนะ นอกจากนี้สั่งการให้ฝ่ายสุขภาพสัตว์เร่งสร้างเครือข่ายช่องทางการแจ้งโรค เก็บตัวอย่างจากฟาร์ม โรงฆ่าสุกร และสถานที่จำหน่ายเนื้อสุกร ตามแผนงานที่กำหนด สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงรายย่อยขอความร่วมมือรถจับสุกรให้ทำความสะอาดรถทุกครั้งหลังจับ ตั้งจุดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่ปศุสัตว์อำเภอ ให้พ่นรถจับสุกรทุกครั้งก่อนออกใบอนุญาตให้เคลื่อนย้าย.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า