สายมูเฮ!สำนักตักศิลาเขาอ้อจัดงานสืบสานพิธีกรรม แช่ว่าน108 กินข้าวเหนียวดำอย่างยิ่งใหญ่

สายมูเฮ สำนักตักศิลาเขาอ้อจัดงานสืบสานพิธีกรรมสำนักเขาอ้อจัดยิ่งใหญ่แช่ว่าน 108 กินข้าวเหนียวดำ ฯลฯ

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนเย็นวันที่ 24 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ที่วัดเขาอ้อ ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง นายฉัตรชัย อุสาหะ รอง ผวจ.พัทลุง ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) และคณะ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสืบสานพิธีกรรมสำนักเขาอ้อและทำบุญบูรพาจารย์ ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง และคณะกรรมการวัดเขาอ้อ ได้ร่วมกันจัดขึ้นใน ระหว่างวันที่ 27 – 29 มกราคม 2566 โดยในงานดังกล่าวมีกิจกรรมมากมาย อาทิ กิจกรรมแช่ว่าน 108 กินข้าวเหนียวดำ พิธีสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา และไหว้ครูบูรพาจารย์ ตามรอยพิธีกรรมสำนักเขาอ้อ เดือน 3 ของทุกปี ฯลฯ

ทั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงคุณความดีของอดีตบูรพาจารย์ และทำบุญอุทิศให้กับบูรพาจารย์แห่งสำนักเขาอ้อ ทั้งบูรพาจารย์สายพุทธ และสายพราหมณ์ ที่ได้สืบทอดวิชาโบราณ ช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติมาจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของวัดเขาอ้อในฐานะสำนักตักสิลาที่เหลือเพียง แห่งเดียวในประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักของสารธารณชนอย่างกว้างขวาง และเพื่อสิ่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดพัทลุง

สำหรับวัดเขาอ้อเดิมเป็นสำนักทิศาปาโมกข์แบบเดียวกันกับในประเทศอินเดีย มีหลักฐานว่าก่อตั้งมาก่อนปี พ.ศ.800 ผู้ก่อตั้ง เป็นพวกพรหมณาจารย์ผู้ทรงเวทย์ที่เดินทางมาจากประเทศอินเดีย เป็นยุคสมัยที่ศาสนาพราหมณ์เริ่มเคลื่อนย้ายออกจากประเทศอินเดีย เพื่อจะขยายฐานศรัทธาของศาสนาพราหมณ์ ตามตำนานบอกว่าความรู้ในสำนักตักศิลาเขาอ้อ แบ่งเป็นสองสายหลัก ๆ คือ ความรู้ในวิชาธรรมศาสตร์อันเกี่ยวข้องด้วยการปกครอง การสร้างบ้านสร้างเมือง และการทำมาหากิน และอีกสายเกี่ยวข้องด้วยเรื่องของพิธีกรรมไสยศาสตร์การแพทย์ ซึ่งวิชาทั้งสองสายสืบทอดมาช้านานตราบถึงในปัจจุบันนี้


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า