ชลประทานเร่งสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรชาวนากว่า 2,000 ไร่

ชลประทานเร่งเดินเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรชาวนากว่า 2,000 ไร่

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ บริเวณประตูระบายน้ำคลองบางแพ่ง หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน เร่งก่อกระสอบทรายช่วยกันอุดท่อระบายน้ำหลังน้ำในเม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำในทุ่งทับน้ำ อำเภอบางปะหัน และทุ่งมหาราช อำเภอมหาราช มีมวลน้ำในทุ่งสูงขึ้นประมาณ 20 เซนติเมตร จึงเร่งกันนำกระสอบทรายมาอุดเพื่อไม่ให้น้ำเข้าเพื่อชาวนารอผลผลิตของชาวนาที่พร้อมเก็บเกี่ยวภายใน 30 วัน

นายชนะ ธาระนัย อายุ 40 ปี ชาวบ้านเปิดเผยว่า ตอนนี้ชาวบ้านเร่งอุดน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเข้าทุ่งนาของชาวบ้านที่กำลังจะเก็บเกี่ยวได้แล้ว แต่ตอนนี้ยังเก็บเกี่ยวไม่ได้เนื่องจากเหลืออีกประมาณ 30 วันถึงจะเก็บเกี่ยวได้แต่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงเร็วทำให้น้ำไหลเข้าทุ่ง ซึ่งชลประทานได้สนับสนุนกำลังพลและทรายกระสอบทราย มาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่มีนากว่า 2,000 ไร่

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บริเวณ ประตูน้ำบางกุ้ง หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบกับนายอาทิตย์ ศรีแจ่ม ชลประทานมหาราช นำกำลังเจ้าหน้าที่ชลประทานติดตั้งเครื่องสูบจำนวน 7 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากคลองบางกุ้ง ซึ่งเป็นน้ำในทุ่ง เขต ทับน้ำ อำเภอบางปะหัน และทุ่งมหาราช เนื่องจากน้ำในทุ่งสูงกว่า 20 เซนติเมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว

นายอาทิตย์ กล่าวว่า ตอนนี้ในระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งมีระดับสูงกว่าในทุ่งชลประทานจึงได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อให้น้ำจากทุ่งออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อลดระดับให้เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวได้ทันเวลา ตอนนี้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่จุดนี้จุดเดียวที่ประตูระบายน้ำคลองบางกุ้งจำนวน 7 เครื่อง แต่ถ้าบริมาณน้ำฝนหรือปริมาณมวลน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นก็จะติดตั้งเครื่องสูบเพิ่ม เพื่อให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวได้ทันเพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ศักดริน  พุทธคาวี /อยุธยา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า