วิษณุ เผย อบจ.49 จว. พร้อมรับถ่ายโอน รพ.สต.

วิษณุ เผย อบจ.49 จว. พร้อมรับถ่ายโอน รพ.สต.ย้ำ ต้องไปทั้งงาน-เงิน-คน-ของ

วันที่ 9 มิถุนายน 65 ที่โรงแรมแกรนด์มิราเคิล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น (ก.ก.ถ) เดินทางมาเป็นสักขีพยานพิธีส่งมอบภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) รวม 49 จังหวัด โดยมีนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และนายธีรพัฒน์ ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมในพิธีภาระกิจส่งมอบครั้งนี้ด้วย

นายวิศณุ กล่าวว่า การถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ไปยัง อบจ. ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ อนามัย และชีวิต อย่างไรก็ดี หลักของการถ่ายโอนภารกิจฯ นั้นมีอยู่ว่าถ้างานไป เงิน บุคลากร เครื่องมือก็ต้องไปด้วย เพราะในอดีตที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเรื่องการทำถนนที่เป็นของส่วนกลาง เมื่อถ่ายโอนไปให้ท้องถิ่นดูแลต่อนั้น ค่าดูแลบำรุง รักษาทาง หรือนายช่างไม่ได้ตามไปด้วย ซึ่งส่วนนนี้มีบทเรียนมาแล้ว ฉะนั้นก็ต้องมีความพร้อมทั้งงาน เงิน คน และเครื่องมือ

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็มีความพยายามที่จะถ่ายโอนภารกิจในด้านต่างๆ จากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่นมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากการถ่ายโอนภารกิจฯ เป็นการเปลี่ยนมือจากผู้ที่เคยทำให้แก่ผู้ที่ไม่เคยทำ และอาจจะทำให้เกิดความไม่ค่อยไว้วางใจได้อย่างไรก็ดี ก็ต้องขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แม้ว่าอาจจะยังมีห่วงอยู่บ้าง แต่ก็เข้าใจว่าจะต้องมีการถ่ายโอนภารกิจฯ รวมไปถึงขอบคุณท้องถิ่นโดยเฉพาะ อบจ. ที่แสดงความพร้อมในการรับการถ่ายโอนภารกิจฯ ให้เห็น แต่ผมมีความไว้วางใจท้องถิ่น เพราะถ้าท้องถิ่นใดไม่พร้อมเขาก็จะไม่กล้ารับถ่ายโอนฯ ถ้าเขาบอกว่าจะรับก็แปลว่าเขาพร้อม ที่สำคัญคือเขาไปเดิมพันกับนายของเขานั่นก็คือประชาชนที่เดินเข้าไปในโรงพยาบาลและเห็นว่าดีหรือไม่ดีนายวิษณุ กล่าว

สำหรับพิธีส่งมอบการถ่ายโอนภารกิจในครั้งนี้มีการส่งมอบ อบจ. จำนวน 49 จังหวัด รพ.สต.จำนวน 3,265 แห่ง และบุคลากร จำนวน 21,917 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีการตั้งงบประมาณสำหรับการถ่ายโอน รพ.สต. ไปแล้ว 512 แห่ง ส่วนที่เหลือนั้นอยู่ในระหว่างพิจารณาผ่านสภาในวาระที่ 2 โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ก้อน ได้แก่ 1. เงินเดือนบุคลากร ซึ่งจะเป็นการย้ายงบประมาณจาก สธ. ไปยัง อบจ. 2. งบประมาณดำเนินงาน S M L ต้องใช้การแปรญัตติ เพราะเป็นเงินเพิ่มพิเศษที่ ก.ก.ถ. ตั้งขึ้นเพื่อให้ รพ.สต. นำไปใช้บริหาร หากไม่สำเร็จก็จะดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า