ประจวบฯ ประกอบพิธีรับพระราชทาน ‘พระพลังแผ่นดิน’

ประจวบฯ ประกอบพิธีรับพระราชทาน ‘พระพลังแผ่นดิน’ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ข้าราชการ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ห้องเกาะหลัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานพระพลังแผ่นดิน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ให้แก่นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสินาทร โอ่เอี่ยม ปลัดจังหวัดฯ และนายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 12 คน

นายเสถียร เจริญเหรียญ  ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ ได้กล่าวด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานพระพลังแผ่นดิน ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน 2565 สำนักพระราชวังได้จัดพิธีพระราชทานพระพลังแผ่นดินให้แก่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ณ อาคารบัญชาการ หน่วยราชการในพระองค์ 904 พระที่นั่งอัมพรสถาน เพื่อนำไปจัดพิธีรับพระราชทานพระพลังแผ่นดิน ให้แก่เจ้าหน้าที่ในสังกัดที่ได้รับพระราชทาน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ที่ได้รับพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 กระทรวงมหาดไทยได้จัดพิธีรับพระราชทานพระพลังแผ่นดิน ให้แก่ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้น้อมนำพระพลังแผ่นดิน เพื่อจัดพิธีรับพระราชทานฯ ให้แก่รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอ ทุกอำเภอ

สำหรับ พระพลังแผ่นดิน เป็นพระเนื้อผงทรงสามเหลี่ยม มีรูปแบบพุทธศิลป์ ด้านหน้าเป็นพระศรีศากยสิงห์หรือพระศรีอริยเมตไตรยเข้าสู่ยุคกึ่งพุทธกาล มีนาคพันพระอุระ หมายถึง ทรงโปรดทั้ง 3 ภพ (ไตรภูมิ) เลข 9 หมายถึง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เลข 10 หมายถึง พระทศพลญาณ พญาครุฑ หมายถึง ครุฑที่ดูแลชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทรงตบะบารมีอำนาจ ทำให้เกิดความสงบ ร่มเย็น เป็นสัญลักษณ์แห่งแผ่นดิน รูปจักร หมายถึง จัดสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์จักรี.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า