เชียงใหม่ เตรียมถอดบทเรียนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง แก้ไขปัญหา PM 2.5

เชียงใหม่ยังพบคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานบางพื้นที่ เนื่องจากมีจุดความร้อนในพื้นที่ข้างเคียงและทิศทางลมที่พัดเข้ามาในพื้นที่ ตั้งเป้าเตรียมถอดบทเรียนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 บูรณาการร่วมกับจังหวัดอื่นในภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 65 ที่ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายนาวิน สินธุสอาด รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอำเภอทั้ง 25 อำเภอ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนบริหารสั่งการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

โดยสถิติที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน (Hotspot) เพียง 2,082 จุด ลดลงจากปี 2564 ถึงร้อยละ 64 โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบจุดความร้อนในพื้นที่อำเภอสะเมิงและอำเภออมก๋อยจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจากการลักลอบเผาที่ขาดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ ด้านคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ยังคงอยู่ในระดับเกินค่ามาตรฐานในบางพื้นที่ เนื่องจากยังคงพบจุดความร้อนในพื้นที่ข้างเคียง ประกอบกับสภาพอากาศที่มีทิศทางลมพัดพาเอาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เข้ามาสะสมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิงภายใต้การควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ตามระบบ Fire-D เพื่อไม่ให้เกิดการลุกลาม พร้อมทั้งให้แต่ละอำเภอที่พบเหตุไฟไหม้ลุกลามที่ไม่สามารถควบคุมไฟได้ รีบแจ้งต่อศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ทันที เพื่อจะได้จัดสรรกำลังเจ้าหน้าที่จากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าดับไฟ สำหรับพื้นที่อำเภอสันป่าตอง ขณะนี้ได้มีการเปิดศูนย์รับซื้อเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรจากเกษตรกรตามมาตรการชิงเก็บภายใต้แนวทางเชียงใหม่โมเดลในพื้นที่ เพื่อลดปัญหาการเผาป่าและใช้ไฟในการบริหารจัดการเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

นอกจากนี้ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมถอดบทเรียนและคู่มือการบริหารจัดการเชื้อเพลิงผ่านระบบ Fire-D ขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 แบบบูรณาการการเรียนรู้ร่วมกัน พร้อมเตรียมหาแนวทางรับมือปัญหาไฟป่าและหมอกควันในปีถัดไป เนื่องจากปีนี้เกิดจุดความร้อนน้อยลงเป็นอย่างมาก อาจมีการสะสมเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมากในพื้นที่ป่า หากเกิดไฟไหม้ขึ้นอาจส่งผลกระทบทำให้สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันที่รุนแรงขึ้นได้

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า