รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และคณะลงพื้นที่พบปะกลุ่มปันหยาบาติก อำเภอละงู

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และคณะลงพื้นที่พบปะกลุ่มปันหยาบาติก อำเภอละงู พร้อมเยี่ยมชมการทำผ้าบาติกซึ่งศิลปะของลายผ้าที่นำเสนอจะเป็นเรื่องราวของอุทยานธรณีโลกสตูล

วันนี้ 3 เมษายน 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะพร้อมด้วยนยเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล และหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอละงู ลงพื้นที่พบปะกลุ่มปันหยาบาติก อำเภอละงู พร้อมเยี่ยมชมการทำผ้าบาติก ซึ่งศิลปะของลายผ้าที่นำเสนอจะเป็นเรื่องราวของอุทยานธรณีโลกสตูล ลวดลายผ้าบาติกของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปันหยาบาติกมีความพิเศษกว่าที่อื่น

เนื่องจากมีการพัฒนาและออกแบบวาดลวดลายที่สอดคล้องกับเรื่องราวทางธรณีวิทยาของอุทยานธรณีสตูล โดยประยุกต์ เอาภาพจำลองสภาพแวดล้อมทะเลโบราณในยุคออร์โดวิเชียนหรือเมื่อประมาณ 444 ล้านปีก่อน มาทำเป็นลายผ้าโดยมี ปลาหมึกโบราณหรือนอติลอยด์ และไทรโลไบท์ เป็นตัวเอก

ซึ่งลวดลายของผ้าบาติกที่ใช้ ได้จากวัสดุธรรมชาติ พวกแร่ธาตุ ใบไม้ เปลือกไม้ ผลไม้  ที่เกิดในพื้นที่อุทยาน มาทำเป็นวัสดุย้อมสี เช่น สีแดงที่ได้จากดินที่ผุผังจากพื้นที่หินปูนที่ได้สีแดงจากธาตุเหล็ก สีเหลืองจากโคลน สีน้ำตาลจากเปลือกโกงกาง เป็นต้น ถือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่อุทยานธรณี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า