จัดพิธีคล้ายวันชนะศึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

พสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมจัดพิธีน้อมรำลึก วันคล้ายวันชนะศึกบางแก้ว สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ที่วัดเขาชะงุ้ม   อ.โพธาราม ครบ 248 ปี รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

วันที่ 31 มี.ค.65  นายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอโพธาราม จ.ราชบุรี  นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกิตติพงศ์ ศรัทธาวาณิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิชนะศึกบางแก้ว พร้อมข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า   ร่วมจัดพิธีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันชนะศึกบางแก้ว สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี 2565  บริเวณอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดเขาชะงุ้ม ตำบลเขาชะงุ้ม อ.โพธาราม ครบ 248 ปี รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณทรงมีต่อแผ่นดินไทย  มีการจัดพิธีบวงสรวง  พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา พิธีถวายเครื่องราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมรูปและถวายมาลัยข้อพระกรสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  และการมอบข้าวสารเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  พิธีกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วีรกษัตริย์ผู้กอบกู้ชาติ

ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์  ด้วยทศพิธราชธรรม ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอเนกประการ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งจวบจนกาลปัจจุบัน ด้วยพระอัจฉริยภาพอันล้ำเลิศ ลึกซึ้ง และพระปรีชาญาณอันกว้างไกลในด้านการทหาร แม้ว่ากาลเวลาจะล่วงเลยมากว่าสองร้อยปี แต่พระวีรกรรมของพระองค์ ด้วยการกอบกู้เอกราชของชาติไทย เมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๑๐ ยังความเป็นไทยให้แก่ลูกหลานไทย ได้อาศัยผืนแผ่นดินด้วยความผาสุกตราบเท่าทุกวันนี้ นับว่าพระองค์ทรงเป็นยอดวีรกษัตริย์ ที่ทรงไว้ซึ่งความเด็ดขาด ห้าวหาญอย่างเยี่ยมยอด โดยเฉพาะพระวีรกรรมการรบ ณ ยุทธภูมิบางแก้ว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี บนพื้นที่กร่ำศึกถึง ๓๒ ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ ๔ ตำบล  คือ ต.ธรรมเสน ต.นางแก้ว ต.เตาปูน และ ต.เขาชะงุ้ม พระองค์ได้ทรงไว้ซึ่งทศพิธราชธรรมด้วยยุทธการ ” กักมั่นไว้ให้โซ แล้วเอาข้าวล่อเถิด ” ทำให้อริราชไพรียอมอ่อนน้อมสวามิภักดิ์โดยดี ทั้งยังเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้อาณาประชาราษฎร์ ให้กลับมาช่วยพัฒนาบ้านเมืองได้อย่างแยบยลทรงทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้สถิตสถาพร ณ ดินแดนสยามประเทศด้วยการสังคายนาพระไตรปิฎกให้ถูกต้อง เพื่อพสกนิกรจะได้นำหลักธรรมคำสอนไปใช้ได้ถูกหลัก ถูกมรรควิธี พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อแผ่นดินไทยอันใหญ่หลวง ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของปวงชนชาวไทยและชาวราชบุรี มาตราบเท่าทุกวันนี้ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อเหล่าพสกนิกรชาวไทย ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย จะขอสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี จะยึดมั่นในการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ รักษาชาติบ้านเมือง และสร้างสรรค์คุณูประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน สนองพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระองค์ท่านสืบไป

นายกิตติพงศ์ ศรัทธาวาณิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิชนะศึกบางราชบุรี เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กษัตริย์นักรบผู้กู้ชาติกู้แผ่นดินและสร้างกรุงธนบุรี โดยที่สนามรบชนะศึกบางแก้วนี้ มีความสำคัญยิ่งต่อชาวราชบุรี การจัดงานครั้งนี้นอกจากจะน้อมรำลึกคล้ายวันชนะศึก ๒๔๘ ปี แล้ว ยังจัดให้มีกิจกรรมแข่งชันวาดภาพของนักเรียนจากโรงเรียนต่างในพื้นที่ ประกวดคลิปหนังสั้น และจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่ออนุชนรุ่นต่อไปจะได้ตระหนักและรักในพื้นถิ่นอันเป็นประวัติศาสตร์ ราชบุรี และชาติไทยสืบไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า