ศูนย์อำนวยการจิตอาสา พระราชทาน ภาค 1 เปิดอบรมหลักสูตร “จิตอาสา 904” ที่ จ.เพชรบุรี

วันที่ 28 มีนาคม พลโท สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิต อาสาพระราชทานภาค 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 1) รุ่นที่ 2 ประจำปี 2565 โดยมี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน แม่ทัพน้อยที่ 1 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 รวมทั้งผู้เข้ารับการฝึกจำนวน 200 คน เข้าร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ค่ายพระรามหก ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 1 อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 ทรงพระราชทานหลักสูตร ฯการอบรม ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยในเนื้อหาวิชาต่างๆ สำหรับการให้ความรู้แก่ผู้รับการฝึก เพื่อให้หลักสูตรนี้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อดูแลในเรื่องสวัสดิการด้านต่างๆซึ่งผู้ผ่านการอบรมจะเป็นบุคลากรแกนนำในการทำประโยชน์ให้กับสังคมส่วนรวม ที่จะร่วมสร้างจิตสำนึกให้กับคนในชาติ เป็นตัวอย่างปลูกฝังทัศนคติที่ดี รวมถึงองค์ความรู้ในศาสตร์ต่างๆ โดยเฉพาะด้านจิตอาสา และความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ให้ได้รับทราบที่จะถ่ายทอดให้แก่ประชาชนต่อไป

ด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวพระราชดำริต่างๆ ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน และพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 1 จึงได้จัดให้มีการฝึกอบรม หลักสูตรจิตอาสา 904 ขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายประชาชนจิตอาสาเป็นแกนนำหลักในการสร้างจิตสำนึกในหน้าที่การเป็นพลเมืองที่ดี มีความเสียสละ มีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ของตน และมีจิตสาธารณะช่วยสร้างสรรค์ ชุมชนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน สามารถเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานสาธารณประโยชน์ต่อส่วนรวม ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และประสานความร่วมมือระหว่างศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาคกับภาคส่วนราชการในพื้นที่ หากเกิดสถานการณ์ด้านภัยพิบัติ นอกจากนั้นสามารถน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปถ่ายทอดให้กับชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งได้คัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในพื้นที่ภาคกลาง เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 200 คน ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-11 เมษายน 65 ซึ่งผู้รับการฝึกจะได้รับความรู้ 5 หมวดวิชาคือ หมวดวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ หมวดวิชาอุดมการณ์และสถาบันพระมหากษัตริย์ หมวดวิชาองค์ความรู้ด้านจิตอาสา หมวดวิชาองค์ความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหมวดวิชาการศึกษาดูงาน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งกลุ่มศึกษาเป็นคณะ ทั้งการสัมมนาแผนพัฒนาและแผนภัยพิบัติ การบรรยาย และการเป็นวิทยากร ซึ่งหลังจากสำเร็จการศึกษา ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับพระราชทานหมวก ผ้าพันคอ ใบประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเครื่องหมายหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” อันจะเป็นเครื่องแสดงความสามารถที่มีเกียรติทั้งต่อตนเอง และวงศ์ตระกูล ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า