ชาวสวนมะม่วงเนินมะปรางเฮ ขายมะม่วงฟ้าลั่น 120 ตัน

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลกและกรมการค้าภายใน จับมือภาคเอกชนร่วมเชื่อมโยงการระบายมะม่วงฟ้าลั่นออกนอกแหล่งผลิต  เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายได้ราคา และผลผลิตไม่เสียหาย

วันที่ 28 มี.ค.65 ที่ สหกรณ์นิคมเนินมะปราง จำกัด ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นางอบลรัตน์   ศิลตระกูล พร้อมด้วยเจ้าหน้าพาณิชย์และกรมการค้าภายใน ที่ได้ควบคุมการรับซื้อผลมะม่วงฟ้าลั่น ของ สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง อ.เนินมะปราง  ทั้ง 6 กลุ่มและ เร่งขนย้ายมะม่วงพันธุ์ฟ้าลั่น เพื่อส่งขายให้บริษัทผู้รับซื้อ  หลังสำนักงานพาณิชย์ จ.พิษณุโลก เป็นตัวกลางประสานการซื้อขายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายได้ราคา และขายผลผลิตได้ทันไม่เกิดความเสียหาย

โดยครั้งนี้เจรจากับผู้รับซื้อรายใหญ่ตกลงรับซื้อมะม่วงพันธุ์ฟ้าลั่น จำนวน 120 ตันในราคากิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อส่งให้กับปั้มน้ำมัน PT นำไปเป็นของฝากให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการในปั้มน้ำมัน PT โดยวัตถุประสงค์ของโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงใน จ.พิษณุโลก ที่กำลังให้ผลผลิตพร้อมกันจำนวนมาก โดยจะมีการประสานการรับซื้อครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 600,000 บาท ซึ่งปลายเดือนนี้คาดว่ามะม่วงพันธุ์ฟ้าลั่นจะหมดฤดูแล้ว

โดยหลังจากนี้ สำนักงานพาณิชย์ จ.พิษณุโลก จะร่วมกับกรมการค้าภายใน เข้ามาบริหารจัดการสินค้าเกษตร มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของจังหวัดพิษณุโลกที่กำลังจะให้ผลผลิตต่อจากนี้  เนื่องจาก จ.พิษณุโลกเป็นแหล่งผลิตมะม่วงเป็นอันดับต้นๆของประเทศและมีปริมาณผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเป็นอันดับ 1 ของประเทศ    ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะม่วงจำนวน 86,249 ไร่ เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ปลูกมะม่วงทั้งหมด โดยมีพื้นที่ที่ปลูกมากที่สุด อำเภอเนินมะปราง 34,951 ไร่  อำเภอวังทอง และอำเภอวัดโบสถ์  ในแต่ละปีมีผลผลิตมะม่วงกว่า 46,869 ตันโดยมอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลกในฐานะผู้รับผิดชอบในพื้นที่จะดำเนินการประสานข้อมูลกับกลุ่มเกษตรกรทุกกลุ่มเพื่อส่งข้อมูลให้ผู้บริหารพิจารณากำหนดแผนในการระบายเพื่อให้เกิดความสอดคล้องและเป็นธรรมต่อเกษตรกรทุกราย

นางอุบลรัตน์  ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลกกล่าวว่าสิ้นเดือนมีนาคมนี้โครงการรับซื้อผลมะม่วงฟ้าลั่นของจังหวัดพิษณุโลกก็จะหมดโครงการต่อไปก็เป็นผละมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

ผู้สื่อข่าว/ช่างภาพ สุพิณ พิษณุโลก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า