อช.แก่งกระจาน ทำบุญ “วันช้างไทย” ที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ หัวหิน

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายประสูตร หอมบรรเทิง นายอำเภอแก่งกระจาน นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า wcs (ประเทศไทย) ตชด.ค่ายนเรศวร ชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ศูนย์ประสานงานโครงการตามพระราชประสงค์ฯ หน่วยจัดการต้นน้ำหนองพลับ ส่วนประสานโครงการพระราชดำริฯ (ป่าเด็ง) เจ้าหน้าที่อุทยาน อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ร่วมในพิธีทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน 5 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างป่า เนื่องในวันช้างไทย ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 7 (เขาหุบเต่า) ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

วันช้างไทยตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีที่มาจากคณะกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานประสานงานองค์การภาครัฐและเอกชน ที่ทำงานเกี่ยวกับช้างไทย ร่วมกับคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เล็งเห็นว่าหากมีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้นจะช่วยให้ประชาชนคนไทยหันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น

คณะอนุกรรมการฯพิจารณาหาวันที่เหมาะสมเพื่อเป็นวันระลึกและจัดกิจกรรมวันช้างไทย จึงได้เลือกวันที่ 13 มีนาคมเป็น “วันช้างไทย” อันเป็นวันที่ตรงกับการทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับพระมหาอุปราชา และทรงมีชัยชนะ และคณะกรรมการได้คัดเลือกสัตว์ประจำชาติมีมติให้ “ช้างเผือก” เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย และคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบประกาศให้วันที่ 13 มีนาคม เป็นวันช้างไทย และประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2541 เพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติช้างว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อชาวไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า