รมว.ศึกษาฯ เปิดศูนย์ความปลอดภัย MOE Safety Center

รมว.ศึกษาฯ เปิดศูนย์ความปลอดภัย MOE Safety Center  โรงเรียนเทพศิรินทร์พุแคสระบุรี หลังกระทรวงศึกษาธิการเลือกจังหวัดสระบุรี 1ใน 8 จังหวัดนำร่องพร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น MOE Safety Center

วันที่ 10 มี.ค.65 ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์พุแค สระบุรี อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยสถานศึกษาและเปิดศูนย์ความปลอดภัย MOE Safety Center โรงเรียนเทพศิรินทร์พุแคสระบุรี  นำร่องแห่งแรกจังหวัดสระบุรี และเป็น 1ใน 8 จังหวัดนำร่องทั่วประเทศไทย พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น MOE Safety Center  โดยมีนายเอกพร จุ้ยสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ดร.มะลิวัน มาเหง่า ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็นอย่างมาก นักเรียนต้องเรียนอย่างมีความสุข และเกิดความปลอดภัยในทุกด้าน เพราะหากสถานศึกษาไม่ปลอดภัย หรือเกิดการถูกละเมิดไม่ว่าจะเป็นทางกาย เพศ วาจา และจิตใจ ย่อมนำมาซึ่งความรุนแรงที่สร้างผลกระทบโดยตรงกับความสามารถและการพัฒนาศักยภาพของเด็กทั้งสิ้น และจากการลงพื้นที่ตรวจราชการโรงเรียนในส่วนภูมิภาค  ทำให้เข้าใจสภาพปัญหาที่เกิดกับโรงเรียนในต่างจังหวัด  ซึ่งในแต่ละปี พบว่ามีนักเรียนประสบอุบัติเหตุจากการจมน้ำ ถูกไฟดูด อุบัติเหตุบนท้องถนน อยู่เสมอ และยังไม่รวมไปถึงการถูกทำร้ายทางร่างกายและทางจิตใจ นอกจากนี้ยังมีการถูกล่วงละเมิดในลักษณะต่าง ๆ  และกระทรวงศึกษาธิการเห็นว่าความปลอดภัยในสถานศึกษา จึงไม่ใช่เรื่องใหม่   แต่เป็นเรื่องที่ต้องลงมือทำอย่างจริงจังและเร่งด่วน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่

ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจึงได้วางมาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างทุกมิติรอบด้านโดยการประสานความร่วมมือกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักนายกรัฐมนตรี  เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับการจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษาแบบบูรณาการ โดยการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันซึ่งสถานศึกษาปลอดภัย’ เป็นหนึ่งในวาระเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งจัดตั้ง safety center เพื่อดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน

สำหรับระบบ MOE Safety Center เป็นระบบมาตรฐานความปลอดภัยในสถานศึกษาโดยใช้หลัก Digital Based Management เป็นรูปแบบ วิธีการ หรือกระบวนการในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ให้เกิดการเรียนรู้อย่างมี คุณภาพ มีความสุข และได้รับการปกป้อง คุ้มครองความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการเสริมสร้างทักษะให้ ผู้เรียนมีความสามารถในการดูแลตนเองจากภัยอันตรายต่างๆ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของสังคม นักเรียน ครูและบุคลากร ทางการศึกษา หรือประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงระบบ MOE Safety Center เมื่อมีความรู้สึกไม่ปลอดภัยและมีความ ประสงค์จะร้องทุกข์ ร้องเรียน หรือเตือนให้ทราบว่าสถานศึกษาแห่งหนึ่งกําลังเกิดภัยอย่างหนึ่งอย่างใดใน 4 กลุ่มภัย ได้แก่ ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ และ ภัยที่เกิดจากผลกระทบต่อสุขภาวะทางกายและจิตใจ

ทั้งนี้เด็กและเยาวชนหรือผู้ปกครองประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งเหตุได้ 4 ช่องทาง อาทิ Application MOE Safety Center, www.MOESafetyCenter.com , LINE @MOESafetyCenter หรือที่ call center 0-2126-6565

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า