ผู้ว่าประจวบฯลงทุ่งสามร้อยยอดเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมนาข้าว

วันที่ 20 ก.พ. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบนาข้าวหลังประสบปัญหาน้ำท่วมที่หมู่ 5 บ้านเกาะไผ่ ต.ไร่ใหม่ และหมู่ 2 บ้านสามร้อยยอด ต.ไร่เก่า โดยมีนายไพศาล ช่อผกา นายอำเภอสามร้อยยอด ผู้ใหญ่บ้าน รายงานความเสียหายจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันทำให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหล่เข้าท่วมนาข้าวเสียหายกว่า 500 ไร่

นายเสถียร กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมในที่ลุ่มต้องหาทางระบายน้ำให้น้ำไหลออกไปให้เร็วที่สุด ซึ่งผู้ใหญ่บ้านให้ข้อมูลว่าเดิมมีคูคลองเป็นทางระบายแต่ขณะนี้ลำรางตื้นเขิน ขณะที่คลองระบายน้ำจากทุ่งสามร้อยยอดลงทะเลมีระยะทางไกลพอสมควร สำหรับปัญหาความเสียหายที่เกิดขึ้นทางราชการต้องเร่งชดเชย โดยเฉพาะปีนี้หลายฝ่ายไม่คาดคิดว่าจะมีฝนตกในเดือนกุมภาพันธ์ สำหรับการเยียวยาให้ชาวนาต้องเป็นไปตามระเบียบ เบื้องต้นเกษตรกรต้องไปขึ้นทะเบียน

นายนภดล เบ็ญจกุล เกษตรอำเภอสามร้อยยอด กล่าวว่า นาข้าวในอำเภอสามร้อยยอดมีทั้งหมด 9 พันกว่าไร่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมจะมีที่ หมู่ 1,2 ต.ศิลาลอย ต.ศาลาลัยบางส่วน ที่หมู่ 5 ไร่ใหม่ และ หมู่ 2 ไร่เก่า สำหรับหลักเกณฑ์การช่วยเหลือคือ เกษตรกรที่จะมาขึ้นทะเบียนต้องหว่านข้าวไปแล้วเป็นเวลา 15 วันขึ้นไป ส่วนการเยียวยา หากเป็นนาข้าวจะได้ค่าชดเชยไร่ละ 1,340 บาท รายละไม่เกิน 30 ไร่ ส่วนความเสียหายของ 2 หมู่บ้าน ประเมินแล้วประมาณ 400 ไร่ มีเกษตรกร 52 ราย แต่ในภาพรวมของทั้งอำเภอยังคงมีความเสียหายในตำบลอื่น จากนั้น อบต.จะรวบรวมข้อมูลให้อำเภอรายงานจังหวัดเพื่อประกาศเป็นเขตภัยพิบัติต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า