พัทลุง จัดพิธีสมโภชและอัญเชิญท้าวจตุโลกบาลขึ้นประดิษฐานบนศาลหลักเมือง

พัทลุงจัดพิธีสมโภชและอัญเชิญท้าวจตุโลกบาลขึ้นประดิษฐานบนศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุง  ปกปักษ์รักษาเสาเมืองเพื่อเป็นสิริมงคลสร้างความศรัทธาขวัญกำลังใจและเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวทางใจของชาวพัทลุงและประชาชนทั่วไป

ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯมาทรงพระสุหร่ายทรงเจิมและทรงปิดทองยอดเสาหลักเมืองและทรงเปิดหลักเมืองประจำจังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 28พฤศจิกายน 2563  นั้น วันนี้ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุง  ตำบลท่ามิหรำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ  วงศ์กระพันธุ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานพิธีสมโภชและอัญเชิญท้าวจตุโลกบาลขึ้นประดิษฐานบนศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุง นอกจากนั้นยังมีคณะกรรมการมูลนิธิศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุง ข้าราชการ ประชาชน ร่วมพิธีสมโภชและอัญเชิญท้าวจตุโลกบาลขึ้นประดิษฐานบนศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุง บริเวณมุมเสาด้านบนทั้ง 4 ทิศภายในศาลหลักเมือง เป็นรูปแกะสลักลายนูนบนเนื้อไม้

ซึ่งท้าวจตุโลกบาล เป็นเทวดาที่รักษาทุกข์ สุข ของมนุษย์โลกไว้ทั้ง 4 ทิศ และทำหน้าที่ป้องกันอันตรายที่จะเกิดแก่มนุษย์โลกทั้งหลาย ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 องค์ประกอบด้วย ท้าวเวสสุวรรณ ท้าวธตรฐ ท้าววิรูปักษ์ และท้าววิรุฬหก

สำหรับพิธีนั้นได้มีพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุงโดยคณะพราหมณ์  ประธานจุดเทียนบวงสรวงเทพยดา ทั้ง 5 ทิศ  พราหมณ์สวดบูชาเทวดาทั้ง 5 ทิศ  เจ้าหน้าที่อัญเชิญท้าวจตุโลกบาลประดิษฐานบนแท่น พร้อมพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์  ทั้งเพื่อเป็นสิริมงคลสร้างความศรัทธาขวัญกำลังใจและเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวทางใจของชาวพัทลุง และประชาชนทั่วไปที่เดินทางเข้ามาสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า