อบจ.ราชบุรีชวนเที่ยวงานตรุษจีน ท่องเที่ยววิถีใหม่ไชน่าทาวน์ ตลาดน้ำยามเย็นดำเนินสะดวก

 

อบจ.ราชบุรี ร่วมกับ เทศบาลตำบลดำเนินสะดวก เตรียมจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว  วิถีใหม่  ไชน่าทาวน์ตลาดน้ำ ยามเย็นดำเนินสะดวก  ติดโคมไฟเต็งลั้งริมคลองดำเนินแห่งเดียวในประเทศ ย้อนวิถีชีวิตสายสัมพันธ์สองฝั่งคลอง

นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีได้จัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีใหม่ ไชน่าทาวน์ตลาดน้ำ “ยามเย็น” ดำเนินสะดวก ร่วมกับเทศบาลตำบลดำเนินสะดวก เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวและส่งเสริมผู้ประกอบการด้านอาหารพื้นถิ่น ของอำเภอดำเนินสะดวก ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของชาวดำเนินสะดวกการจัดงานในครั้งนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 29 มกราคม 2565

โดยภายในงานจะมีการกราบสักการะศาลเจ้าตีลิ่วยี่ ศาลเจ้าแม่ทับทิม หลวงพ่อลพบุรีราเมศร์ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอำเอดำเนินสะดวกให้ความเคารพนับถือ ชมพลับพลารับเสด็จในหลวงรัชการที่ 9 ชมขบวนแห่เรือบรรยากาศแบบจีนอย่างยิ่งใหญ่ การแสดงเชิดสิงโต มังกร ชมการประดับโคมไฟแสงสี โคมไฟเต็งลั้งสองฝั่งคลอง ดำเนินสะดวก ร่วมถ่ายภาพบรรยากาศในงานตามจุดถ่ายภาพต่างๆ รับชมศิลปวัฒนธรรมจีน จากกลุ่มแม่บ้านอำเภอดำเนินสะดวก มีการจำหน่ายอาหารพื้นถิ่น อาหารอร่อย ของดีอำเภอดำเนินสะดวก และล่องเรือชมแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวก ตั้งแต่ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ถึงท่าน้ำวัดโชติการาม เพื่อให้ตลาดน้ำดำเนินสะดวก กลับมามีสีสัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก อันจะนำไปสู่การพัฒนาทางด้านการ ท่องเที่ยว และการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน ระดับจังหวัด และระดับประเทศต่อไป

นางปาลิกา อภิโชครุ่งเรือง นายกเทศมนตรีตำบลดำเนินสะดวก  เปิดเผยว่า ขอขอบคุณนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ให้ความสำคัญเตรียมฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวของ อ.ดำเนินสะดวก โดยเฉพาะตลาดน้ำที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกให้กลับคืนมามีชีวิตอีกครั้ง ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของทาง อบจ.  ส่วนของเทศบาลตำบลดำเนินสะดวก มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวก  ซึ่งสอดคล้อง และมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของพื้นที่ดำเนินสะดวก   ได้เตรียมพื้นที่บริเวณริมคลองให้ทาง อบจ. ตกแต่งโคมไฟเต็งลั้งสีแดงสดยาวตลอดคลองดำเนินสะดวก ตั้งแต่ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตลาดน้ำคลองต้นเข็มไปจนถึงวัดโชติทายการาม ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ถือเป็นแห่งเดียวในประเทศ  เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสสายน้ำย้อนรอยอดีต  นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมบรรยากาศตลาดน้ำได้ไปจนถึงวัดโชติทายการาม ซึ่งเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จประพาสต้น พร้อมทั้งยังได้เพลิดเพลินชิมอาหารเลิศรสในท้องถิ่นกับบรรยากาศย้อนยุคที่ไม่ควรพลาด

สำหรับตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก หรือตลาดน้ำปากคลองลัดพลี ถือเป็นตลาดน้ำแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้มีนักท่องเที่ยวลดน้อยลง ผู้ประกอบการทุกอาชีพในพื้นที่ต้องปิดกิจการลงชั่วคราว ทำให้ได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้  ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี พร้อมที่จะส่งเสริม สนับสนุนให้การท่องเที่ยวกับมาคึกคัก และให้เศรษฐกิจกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า