“ยุทธพล”ปลื้ม! แม่เต่าลูกดก“ศรีสุดา”ขึ้นวางไข่บนเกาะทะลุ170 ฟอง

เมื่อวันที่ 20 .. นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) .ประจวบฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ขณะเดินลาดตระเวนบนพื้นที่เกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

เมื่อคืนที่ผ่านมา พบเต่ากระขนาดใหญ่ “แม่ศรีสุดา” ขนาดลำตัวกว้าง 75 เซนติเมตร ยาว 82 เซนติเมตร ที่ทางอุทยานฯตั้งชื่อให้ และมีการติดตั้งไมโครชิพ หมายเลข 933.076400530527 เป็นแม่เต่าจากธรรมชาติ ขึ้นวางไข่ 1 รัง ขนาดของหลุมกว้าง 21 เซนติเมตร ลึก 40 เซนติเมตร จำนวนไข่ที่พบทั้งหมด 170 ฟอง บริเวณอ่าวในหุบของเกาะทะลุ พิกัด 47 P 560221E 1223856N อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ซึ่งนับเป็นรังที่ 4 ของปี ก่อนเจ้าหน้าที่ทำการเคลื่อนย้ายรังไปยังบ่ออนุบาลของมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามเพื่อป้องกันภัยคุกคามทางธรรมชาติ เนื่องจากหลุมไข่เต่าตั้งอยู่บริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึง พิกัด 47 P 560507E 1224044N โดยมีมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามเป็นผู้ดูแลในการอนุบาลฯเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นายยุทธพล กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่อุทยานทางทะเล ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ให้ความสำคัญ การพบเต่าขึ้นวางไข่ในพื้นที่เป็นครั้งที่ 4 ของปี ถือเป็นสัญญาณอันดี และผลสะท้อนการทำงานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา หลังจากนี้คาดว่าจะมีเต่าขึ้นวางไข่อีก จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับแม่เต่ากระ ศรีสุดาครองแชมป์แม่เต่าลูกดกแห่งทะเลประจวบคีรีขันธ์ หลังพบ 6 เดือน ตั้งแต่ ก..63 – ..64 ขึ้นทำรัง 5 ครั้งในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม รวมไข่ 792 ฟอง แต่ฟักเป็นตัว 558 ตัว รวมแล้วมีลูกเต่าลงสู่ท้องทะเลจำนวนมาก สำหรับ เต่ากระชื่อทางวิทยาศาสตร์ Eretmochelys imbricata (Linnaeus,1766) เป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.. 2562 และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) ด้วย.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า