“หัวหิน” สืบสานงานประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล” ทำบุญใหญ่ให้บรรพบุรุษ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายไพโรจน์ มากหมู่ ประธานชุมชนชาวประมงหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ชุมชนชาวประมงหัวหิน กำหนดจัดงานประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล” และทำบุญศาลเจ้าแม่ทับทิม หัวหิน ประจำปี 2565 ในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 65

ซึ่งงานดังกล่าวเป็นงานประเพณีเก่าแก่ของชาวหัวหินที่จัดขึ้นประจำทุกปีบริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม (ข้างโรงแรมฮิลตัน หัวหิน) ที่ประชาชนทั่วไปให้ความเคารพบูชา เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและนำเถ้าอังคารมาลอยที่บริเวณชายทะเลหัวหินแต่ไม่เคยได้กลับมาดูแลกราบไหว้ พร้อมทั้งทำบุญสะเดาะเคราะห์ ปล่อยตุ๊กตาส่งเคราะห์ทางทะเลเพื่อลดเคราะห์กรรม สิ่งอัปมงคลให้เบาบางลง เสริมบารมีบุญญาธิการชีวิตความเป็นอยู่จะได้ดีขึ้น

โดยช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ย.65 จะมีพิธีทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์ จากนั้นจะนำเรือเล็กของชาวประมงที่ใช้ออกหาปลามาตบแต่งให้สวยงาม พร้อมทั้งนำตุ๊กตาปูนปั้นหุ่นหญิงชาย น้องจุก น้องแกละ ประมาณ 2,500 ตัว ที่ทาสีสดใสเตรียมไว้ให้ประชาชนแล้วแต่จิตศรัทธาบริจาคทำบุญเขียนชื่อตนเองหรือญาติมิตรลงกระดาษติดกับตัวตุ๊กตา อธิษฐานขอให้สิ่งชั่วร้ายต่างๆพ้นไปนำไปวางไว้ในเรือสงเคราะห์ทางทะเล พร้อมใจกันลากเรือทั้งลำออกสู่ทะเลบริเวณหินปู่โคร่งที่เป็นแหล่งปลาชุกชุม เจาะรูให้เรือรั่วและจมลงทั้งลำสู้ก้นทะเลกลายเป็นแหล่งปะการังหากินของสัตว์ทะเลต่อไป พร้อมกันนี้จึงขอเชิญผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยวร่วมชมงานและร่วมทำบุญเปลี่ยนตุ๊กตาก่อนวันงานได้ที่บริเวณจุดด้านหน้าวิหารหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน ได้ตั้งแต่บัดนี้.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า