ชาวบ้านร้องสื่อ เจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้ อบต.ส่อแววทุจริต

ชาวบ้านร้องสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้ อบต.ส่อทุจริต วอนผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยปกป้องผลประโยชน์ของบ้านเมืองด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 65 ที่ทำการ อบต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัชร์พล วรดิษฐ์เรืองเดช ชาวบ้านในตำบลทุ่มได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ในที่ทำการ อบต.ทุ่ม พร้อมพวกได้ร่วมกันทุจริตเงินค่าน้ำประปา โดย นายวัชร์ชพล วรดิษฐ์์เรืองเดช เปิดเผยว่า ตามที่ อบต.ทุ่มได้รับถ่ายโอนกิจการประปาหมู่บ้าน จำนวน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านทุ่ม หมู่ 1 บ้านหางว่าว หมู่ 4 และบ้านหนองแวง หมู่ 12 ต.ทุ่ม ในส่วนการเก็บค่าน้ำประปา มีเจ้าหน้าที่จัดเก็บและต้องนำเงินที่เก็บได้ส่งกองคลัง ซึ่งกองคลังได้ตรวจสอบรายรับรายจ่ายค่าน้ำประปา พบว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้นำส่งค่าน้ำประปาที่เก็บมาจากชาวบ้าน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 จนถึงเดือน วันที่ 6 มีนาคม 2563 รวมเป็นยอดเงิน 212,670 บาท พอตนรู้เรื่องและได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการทุจริต เลยเข้าตรวจสอบก่อนที่จะเข้ายื่นเรื่องการทุจริตกับ ป.ป.ช.จังหวัดศรีสะเกษ พอรู้ว่าตนไปยื่นหนังร้องเรียนได้เพียง 4 วัน เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้นำเงินค่าน้ำประปามาจ่ายให้กับทาง อบต. จำนวน 130,834 บาท ยังคงค้างเงินอีก 81,836 บาท

นายวัชร์ชพล กล่าวอีกว่า  ซึ่ง ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อร้องเรียนแล้วพบว่าเรื่องมีมูลได้สั่งให้ อบต.ทุ่ม ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้ คณะกรรมการสอบสวนความผิด โดยขณะนั้น มี นายอุดม ธรรมวงศ์  ปลัด อบต.ทุ่ม รักษาการ นายก อบต.ทุ่ม ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ซึ่งผลการตรวจสอบก็พบว่ามีความผิดไม่ร้ายแรง ได้แต่ว่ากล่าวตักเตือน เป็นการสอบแบบช่วยเหลือกัน ทำไม อบต.ทุ่ม โดย ผอ.กองคลังไม่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ทุจริต เพราะเรื่องนี้เป็นคดีอาญา ต้องไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตนจึงขอให้ อบต.ทุ่ม ดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 157 แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

“ซึ่งทุกวันนี้ คนผิด คนที่ทุจริตเงินค่าน้ำประปาของชาวบ้าน ก็ยังทำงานเก็บเงินอยู่จนถึงทุกวันนี้  ดังนั้นตนจึงอยากร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ผ่านไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษซึ่งเป็นรับผิดชอบเข้ามาช่วยจัดการปัญหาตรงนี้ด้วย ถ้าเป็นไปได้คนผิดต้องได้ออกจากราชการ ต้องให้คนผิดชดใช้คืนเงินภาษีของประชาชน เพราะจริงๆแล้วคนที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิด ต้องถูกพักงาน ไม่ใช้มาทำงาน หรือ ไม่ได้รับเงินเดือนจนกว่าจะสอบสวนเสร็จ” นายวัชร์ชพล กล่าว

ด้าน นายพิภพ พวงจันทร์ นายก อบต.ทุ่ม เปิดเผยว่า ปัญหาในส่วนนี้ตนทราบเรื่องแล้ว ซึ่งตนยังไม่มีข้อมูลลึกมากนัก เพราะตนเพิ่งเข้ามาทำงานได้ไม่กี่เดือน แต่เบื้องต้นตนได้ทำหนังสือถึง รองปลัด อบต.ทุ่ม รักษาราชการแทนปลัด อบต.ทุ่ม แล้ว ให้เร่งตรวจสอบหาความจริง ซึ่งถ้าผิดจริง ก็ให้ดำเนินการตามกฎระเบียบ ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ นายปรีชา สุระเสน รองปลัด อบต.ทุ่ม รักษาราชการแทนปลัด อบต.ทุ่ม เปิดเผยว่า เรื่องนี้ตนก็ไม่ทราบเรื่องมากนัก เพราะตนย้ายเข้ามาทำงานที่ อบต.ทุ่ม ทีหลัง ตอนที่เรื่องนี้มีการสอบสวนแล้ว ตนเพียงนำเอกสารหลักฐานที่มีการเก็บเงินค่าสาธารณูปโภคมาตรวจสอบและส่งให้ ป.ป.ช.ตามที่ ป.ป.ช.ร้องขอมา โดยล่าสุดตนได้รับหนังสื่อจาก นายก อบต.ทุ่ม คนใหม่ ว่าให้มีการตรวจสอบหลักฐาน และรายละเอียดการสอบสวน ซึ่งตนก็ได้มอบหมายให้ทาง นิติกร ตรวจสอบ ถ้ามีความผิดจริงก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และดำเนินการเอาผิดทางวินัยจนถึงที่สุดด้วย.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า