ชาวบ้านรวมตัวแจ้งความ คณะกรรมการกองทุนฌาปนกิจแจ้งยกเลิกกองทุน

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ที่สถานนีตำรวจภูธรโพธาราม จ.ราชบุรี ได้มีกลุ่มชาวบ้านกว่า100คน ได้เดินทางเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยมีนางดวงพร นุ่มนวลศีล เป็นตัวแทนชาวบ้านเข้าลงบันทึกประจำวัน ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปสอบถามโดยกลุ่มชาวบ้านทั้งหมดนี้และยังไม่มาอีก ซึ่งทั้งหมดได้เป็นสมาชิกกองทุนฌาปนกิจ ของเขตเทศบาลโพธาราม จำนวนสมาชิก423คน สืบเนื่องจากกองทุนนี้ชาวบ้านได้ทำกันไว้ตั้งแต่กองทุนนครปฐม เมื่อปี50 ต่อมากองทุนนี้ยกเลิกลง มี อ.ท่านหนึ่งได้เข้ามาทำต่อและยกเลิกไป

จนมีกรรมการชุดนี้ได้ขอเข้ามาทำต่อโดยที่ไม่มีการแจ้งสมาชิกเลย การประชุมก็ไม่มี จนกระทั่งมาระยะหลัง ประธานและกรรมการชุดนี้มาแจ้งว่าจะขอยกเลิกเก็บเงินโดยที่จะจ่ายคืนให้คนละ 2000 กว่าบาท ทำให้ชาวบ้านไม่ยอมกัน จึงนัดหาลือกันใหม่คือวันนี้ ซึ่งหาข้อยุติไม่ได้ทางชาวบ้านจึงร่วมตัวกันมาที่โรงพักเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานโดยมี พ.ต.ต.ธนเดช สาธุจรัญ พนักงานสอบสวน สภ.โพธาราม เจ้าของคดีได้ให้นางดวงพร นุ่มนวลศีล เป็นตัวแทนชาวบ้านเข้ามาลงบันทึกประจำวันไว้ เพื่อจะได้ให้พนักงานสอบสวนเชิญประธานและกรรมการชุดนี้มาพูดคุยตกลงกัน

โดยนางดวงพร นุ่มนวลศีล กล่าวว่าช่วงแรกกองทุนฌาปนกิจหมู่บ้านก็มาเก็บเงินทุกเดือน  แต่พอมาวันนี้บอกจะยกเลิกกองทุนและจะให้เงินเป็นขั้นบันได ซึ่งชาวบ้านส่งเงินมามากกว่า 10 ปี  ทำให้ชาวบ้านรับไม่ได้ที่จะรับเงินเป็นขั้นบันไดที่เริ่มต้นจาก 2100  บาท ต่อเดือน  ซึ่งเมื่อนำเงินที่ส่งมาเดือนละ 200 บาท คูณ 15 ปี ทำให้ชาวบ้านรับไม่ได้  ชาวบ้านจ่ายเงินกองทุนฌาปนกิจหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี 2550  เริ่มแรกทำกับของจ.นครปฐม  ต่อมาอำเภอโพธารามก็รับมาดำเนินการเอง  และมีกรรมการชุดใหม่เข้ามาดำเนินการโดยไม่ได้มีการแจ้งกับชาวบ้าน  และมาเก็บเงินรายเดือนละ 200 บาท และยังมีรายปีอีกปีละ 100 บาท  เท่ากับว่าชาวบ้านจะต้องจ่ายเงินปีละ 2500 บาท  ทุกครั้งก็จะมีใบเสร็จให้

ปัจจุบันมีผู้เสียหายมากกว่า 400 คน มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท  คณะกรรมการก็ไม่เคยเรียกประชุมหรือชี้แจงอะไรเลย  แต่ถ้าเดือนไหนชาวบ้านไม่จ่ายเงินก็จะถูกตัดทันทีโดยไม่มีการชี้แจง และไม่เคยแจ้งเลยว่า มีผู้เสียชีวิตเดือนนี้กี่ราย  ไม่มีการแจงเรื่องรายรับรายจ่ายเลย  แต่ถ้ามีชาวบ้านเสียชีวิตครั้งแรกจะจ่ายให้ 10000 บาท แล้วอีก 2 เดือน ก็จะให้อีก 20000  บาท และอีก 3 เดือนก็จะให้อีก 30000 บาท แต่พอมาตอนหลังเหลือแค่ 50000 บาท ซึ่งจะต้องรอถึง 3 เดือน  โดยที่คณะกรรมการไม่ได้ชี้แจงว่ามีรายรับเท่าไหร่  รายจ่ายเท่าไหร่  ชาวบ้านก็พยายามทวงถามมาตลอด แต่ก็ไม่มีคำตอบให้  พอวันนี้จะยกเลิก ทำให้ชาวบ้านที่ส่งเงินไปแล้ว ได้รับความเดือดร้อนเพราะการทยอยจ่ายเงินให้นั้น มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม  วันนี้จึงมาแจ้งความเพื่อให้คณะกรรมการนั้นรับผิดชอบคืนเงินที่ชาวบ้านส่งไปทั้งหมด


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า