สองสามีภรรยาผวา!เจอแม่งูจงอางนอนกกไข่ในสวนยางพารา

ไม่กล้าตัดยางเป็นเดือน….สองสามีภรรยาขอความช่วยเหลือกู้ภัย หลังเจอแม่งูจงอาง (บองหลา) นอนกกไข่ในสวนยางพารา และมีจงอางตัวผู้คอยเฝ้าวนเวียนอยู่ห่างๆ

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 เจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุง ประสานขอสนับสนุนจากชุดจับงูทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเจองูจงอาง (บองหลา) 2 ตัว บนควนกลางสวนยางพารา หมู่ที่ 1 ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง โดยตัวเมียมีขนาดไม่โตเท่าไหร่จะนอนกกไข่ ส่วนตัวผู้ที่มีขนาดใหญ่จะเลื้อยวนเวียนอยู่ห่างๆ และเคยมีชาวบ้านโดนงูจงอางไล่ ทำให้ไม่กล้าขึ้นไปกรีดยางบนสวนเนื้อที่ 20 ไร่นานเกือบเดือน

จุดที่รังของงูจงอางอยู่ เป็นสวนยางพาราที่อยู่บนควน รถไม่สามารถขับเข้าไปถึง เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านต้องเดินเท้าขึ้นไปเป็นระยะทางประมาน 3 กิโลเมตร

เมื่อทีมเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบกับก่อไผ่ขนาดใหญ่ซึ่งชาวบ้านบอกว่าเป็นจุดที่เจองูจงอางนอนกกไข่อยู่ จึงค่อยๆเดินย่องเข้าไปใกล้ๆก็พบว่ามีงูจงอางตัวขนาดกลางนอนกกไข่อยู่ มีท่าทางนิ่งและหันมองมาทางเจ้าหน้าที่ ส่วนงูจงอางขนาดใหญ่อีกตัวที่ชาวบ้านบอกไม่มีใครพบเจอ จึงตัดสินใจจับแม่งูและย้ายไข่ก่อน

เจ้าหน้าที่ค่อยๆใช้บ่วงยื่นเข้าไปเพื่อคล้องจับ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็สามารถจับไว้ได้ ก่อนจะนำมาวัดความยาวได้ 2.9 เมตร จึงนำใส่ถุงมัดปากไว้ จากนั้นค่อยๆใช้มือกวาดใบไผ่แห้งตรงจุดที่แม่งูนอนอยู่เพื่อหาไข่ ก่อนจะพบกับก้อนไข่ที่มีเศษใบไผ่ทับถมอยู่ เจ้าหน้าที่ค่อยๆใช้มือช้อนไข่งูขึ้นมาทั้งก้อน นับจำนวนไข่ได้ 30 ฟอง เป็นไข่เน่า 1 ฟอง ก่อนจะนำใส่ลังโฟมที่รองด้วยเศษใบไผ่ เจ้าหน้าที่บอกว่าตัวแม่งูจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนไข่จะนำไปมอบให้กับทีมอนุรักษ์ที่มีความเชี่ยวชาญดูแลจนฟักออกเป็นตัวและจะนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ด้านนางสุนิษา เจ้ยชุม อายุ 31 ปี ผู้ที่มาเจอรังงูจนไม่กล้าขึ้นมากรีดยาง ได้เล่าให้ฟังว่าเมื่อประมาน 20 วันก่อนตนและสามีได้ขึ้นไปในสวนเพื่อจะกรีดยาง ก็ต้องตกใจเมื่อเจองูจงอางขนาดใหญ่เลื้อยวนเวียนอยู่ใกล้ก่อไผ่ในสวนยางของตน และพบว่ายังมีงูจงอางนอนขดตัวนิ่งอยู่ในกอไผ่ ตนคิดว่าต้องเป็นแม่งูที่นอนกกไข่อยู่แน่ๆ จึงรีบกลับบ้าน จนเวลาผ่านไปประมาน 10 วันหลังจากฝนหยุดตก ตนกับสามีก็ได้ขึ้นไปบนสวนยางอีกครั้งเพื่อจะกรีดยาง ก็พบว่างูทั้ง 2 ตัวยังอยู่

และมีชาวบ้านที่กรีดยางสวนติดกันบอกว่าเคยโดนงูจงอางตัวใหญ่ไล่แล้วด้วย ทำให้หวาดกลัวจนไม่กล้าขึ้นไปกรีดยางเป็นเวลาเกือบเดือน จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ขอความช่วยเหลือให้เข้าจับแม่งูและย้ายไข่ออกเพื่อจะได้กรีดยางตามปกติ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า