เกษตรกร ต.ดอนแร่ เลี้ยงไก่อารมณ์ดี ราคาก็ดีด้วย

เกษตรกร ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี เลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดีกว่า 500 ตัว ให้กินผัก ผลไม้ ช่วยลดต้นทุนการผลิต ปลอดสารเคมี ไข่มีคุณภาพ ถูกใจกลุ่มคนรักสุขภาพ ใช้เทคนิคการเลี้ยงแบบวิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรค มากกว่าใช้วิธีรักษา

วันที่ 28 เม.ย.65 เกษตรกร  ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี เลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดีกว่า 500 ตัว ให้กินผัก ผลไม้ ช่วยลดต้นทุนการผลิต ปลอดสารเคมี ไข่มีคุณภาพ ถูกใจกลุ่มคนรักสุขภาพ  ใช้เทคนิคการเลี้ยงแบบวิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรค มากกว่าใช้วิธีรักษาไปดูการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยธรรมชาติ ช่วยลดต้นทุนการเลี้ยงได้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ บนเนื้อที่ 2 ไร่ ของนายอนันต์ อมดวง  อยู่บ้านเลขที่ 86 /7 หมู่ 4 ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี เจ้าของไร่เกษตรเชิงดอย  เลี้ยงแบบง่าย ๆ ใช้ตาข่าย กั้นพื้นที่สร้างเป็นรั้วเลี้ยงประมาณ  600 ตัว เป็ดอีกกว่า 100 ตัว  ปลูกสร้างโรงเรือนใช้สังกะสี และหญ้าคา นำล้อยางรถยนต์มาวางให้ไก่ได้ไข่ มีก้อนหิน กอไผ่และต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาเย็นสบายให้ฝูงไก่ได้คุ้ยเขี่ยหาแมลงกินเป็นอาหาร นอนเล่นคลุกฝุ่น ไซ้ขนอย่างสบายใจ ไม่เกิดความเครียด จิกพืช ผัก ใบไม้ แมลง ทำให้ไก่มีความสุข จึงเรียกว่า “ Happy Chick ” ช่วยให้ไก่ได้ออกไข่เรื่อย ๆ ยาวนานและไข่ยังมีคุณภาพดี ซึ่งที่นี่จะเลี้ยงแบบใช้วิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรค มากกว่าใช้วิธีรักษา เช่น หากวันไหนมีฝนตกชุก พื้นดินแฉะ น้ำขัง วันรุ่งขึ้นจะรีบไปหาแกลบมาโรยที่พื้นดินเพื่อดูดซับความชื้นให้พื้นที่เกิดความแห้งเร็วขึ้น  ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ของไก่

นายอนันต์ อมดวง อายุ 37 ปี เจ้าของไร่เกษตรเชิงดอย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทำงานอยู่บริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯรู้สึกเบื่อ  จึงกลับมาอยู่บ้านทำเกษตรเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งดีต่อสุขภาพต่อผู้บริโภค เริ่มจากตัวเราที่บริโภคไข่ก่อน รู้สึกปลอดภัยจึงแบ่งปันให้กับคนที่สนใจในเรื่องสุขภาพได้รับประทาน ตนเองลองผิดลองถูกมานานถึง 3 ปี กว่าจะได้ตำราเป็นของตัวเอง คนไหนสนใจอยากเข้ามาศึกษาเรียนรู้ที่นี่ยินดีต้อนรับ  ส่วนการเลี้ยงจะไปซื้อลูกเจี๊ยบที่มีอายุประมาณ 3 วัน  อนุบาลเรื่อยไปจนถึงประมาณ 5-6 เดือนจึงจะออกไข่  ระหว่างที่ตัวยังเล็กจะต้องเอาไปอบให้ความอบอุ่นไก่ให้แข็งแรงรอดปลอดภัย ส่วนอาหารที่ใช้จะเป็นพวกพืชผัก ผลไม้  เช่น หญ้าหวาน หญ้าอิสราเอล และหญ้าทั่วไปที่ขึ้นในแปลงเกษตร ผลไม้จะเป็น มะม่วง แตงไทย ชมพู่ กล้วย ช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี มีการใช้อาหารเลี้ยงอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก อีกทั้งช่วงนี้ราคาอาหารไก่แพงขึ้นกระสอบละกว่า 400 บาท  การเลี้ยงไก่  1 เดือนจะใช้อาหารประมาณ 20 กระสอบ การนำพืชผัก ผลไม้ มาเลี้ยงสามารถช่วยเรื่องค่าต้นทุนได้เยอะมาก

สำหรับไข่ไก่ จะแบ่งออกเป็น 3 ไซซ์ คือ ไซซ์ S  M  L  ขายราคาฟองละ 4-6 บาท  แต่ละสัปดาห์จะไปวางจำหน่ายที่ศูนย์การเรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตร ( ตลาดเกษตรกรราชบุรี )  ข้างสำนักงานประมงจังหวัด ขายทุกวันอังคารและวันศุกร์ ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง จะเก็บไข่ขายเป็นชุด  ถ้าจำหน่ายวันอังคาร ก็จะเป็นไข่ไก่ของการเก็บวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์  ถ้าไปจำหน่ายวันศุกร์ก็เป็นไข่ไก่ของวัน อังคาร พุธ พฤหัสบดี แต่ละครั้งที่นำไปขายประมาณ 30 แผงขึ้นไป  ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่รักสุขภาพ เป็นไข่มีคุณภาพ สดใหม่ และยังได้มาตรฐานจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์เข้ามาให้คำแนะนำ  การเลี้ยงอย่างปลอดภัยได้ไข่คุณภาพดี

สำหรับการเก็บไข่เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 -12.00 น. แต่ละวันจะเก็บไข่ไก่ได้เฉลี่ยวันละ300 – 400 ฟอง ส่วนไข่เป็ดเก็บได้เฉลี่ยวันละ 70 – 80 ฟอง  โดยไข่เป็ดยังนำไปแปรรูปทำไข่เค็ม จำหน่ายฟองละ 7 บาท ขายตามออเดอร์ลูกค้าสั่ง โดยไข่ไก่อารมณ์ดีจะมีลักษณะแตกต่างจากไข่ไก่ทั่วไป เมื่อนำมาเตาะใส่ถ้วย จะพบว่าไข่ขาวจะจับตัวเป็นก้อน ส่วนไข่แดงสีเหลืองนวลเกาะรวมตัวกับไข่ขาวเป็นก้อนชัดเจน ไม่มีกลิ่นคาว ช่วงนี้เกิดปัญหาค่าอาหารสัตว์ขึ้นราคา มีหลายฟาร์มขึ้นราคาไข่ไก่ และไข่เป็ดแล้ว ส่วนตัวเองยังไม่ขึ้นราคา เพราะรู้สงสารลูกค้า

สำหรับผู้สนใจจะศึกษาวิธีการเลี้ยงสามารถสอบถามรายละเอียดได้ทางเฟ๊ซบุ๊ก ไร่เกษตรเชิงดอยไก่ไข่อารมณ์ดี หรือโทร   082-2538655, 085-7029916


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า