สุโขทัย เตรียมจัดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาค

สุโขทัย เตรียมจัดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว 7 เม.ย.นี้

เทศบาลตำบลหาดเสี้ยว จังหวัดสุโขทัย จัดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ระหว่างวันที่ 7- 8 เมษายน 2565 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่มีมานานกว่า 178 ปี โดยนายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัย  นางรุ่งอรุณ คำโมง นายกเทศมนตรีตำบลหาดเสี้ยว ร่วมกันแถลงข่าว จัดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่มีมานานกว่า 178 ปี โดยเทศบาลตำบลหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย จะจัดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาค ชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ระหว่างวันที่ 7- 8 เมษายน 2565 ณ วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่มีมานานกว่า 178 ปี

ซึ่งไฮไลท์ของงานจะอยู่ที่ขบวนแห่นาค โดยใช้ช้าง ที่ได้รับการตกแต่งอย่างมีเอกลักษณ์ของชุมชนชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ช้างแต่ละเชือกจะเขียนชื่อของนาคที่ลาบวชด้วยสีสันต์สวยงาม ส่วนนาค ที่จะเตรียมบวชในครั้งนี้ ญาติจะแต่งองค์ทรงเครื่องกันอย่างวิจิตรประณีต ด้วยการนุ่งผ้าม่วงสวมเสื้อกำมะหยี่สีสดใส ประดับสร้อยทอง แหวนเพชร พลอย งามระยับแพรวพราว แต่งหน้าทาปากอย่างงดงาม ซึ่งเป็นกุศโลบาย อันหมายถึงผู้ที่ยังลุ่มหลงกับกิเลสและทรัพย์ภายนอก  สวมแว่นดำ อันหมายถึงผู้ที่ยังมืดบอดด้วยปัญญายังมิได้ศึกษาพระธรรม ที่ศีรษะสวมเทริด ( เซิด )อันเป็นเครื่องทรงของพระอินทร์ และเป็นสัญลักษณ์ของหงอนพญานาค  หูทั้งสองข้างแขวนด้วยกระจกชิ้นเล็ก เพื่อไว้สำรวจตัวเอง ประนมมือถือสักกัจจัง อันเป็นเครื่องบูชา นาคจะนั่งบนหลังช้าง

ในขณะที่ชาวไทยพวนในตำบลหาดเสี้ยว ผู้มาร่วมขบวนแห่นาคและเครือญาติ ต่างแต่งตัวด้วยชุดพื้นบ้าน ร่ายรำสนุกสนาน ใส่หมวกบังแดงใบใหญ่ที่เขียนชื่อนาคที่บวช  และแตรวงบรรเลงเพลจังหวะสนุก นำหน้าช้างที่ถูกแต่งแต้มสีสันแปลกตา สะท้อนภาพวิถีชีวิตให้เห็นถึงความสามัคคี มีความสนุกสนานรื่นเริงในการร่วมขบวนแห่นาค ซึ่งการแห่นาคด้วยขบวนช้าง หรือแห่ช้างบวชนาค ที่คนสุโขทัยมักเรียกติดปากว่างาน “บวชช้าง” หมายถึง การจัดงานบวช ที่ให้ นาคขี่คอช้าง พร้อมด้วยญาติมิตร นำอัฐบริขารขี่บนหลังช้างแห่เป็นริ้วขบวนไปรอบเมืองของชาวไทยพวนหาดเสี้ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาน และเป็นความเชื่อทางพุทธศาสนาในเรื่องพระเวสสันดรชาดก ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานกว่า 178 ปี  จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาร่วมงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ระหว่างวันที่ 7- 8 เมษายน 2565 ณ วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า