พระใส่ชุด PPE ออกรับผู้ป่วยโควิด ทำหน้าที่สัปเหร่อช่วยเผาศพ

วัดสว่างอารมณ์ ต.ปราสาททนง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ พระสงฆ์ใส่ชุด PPE ออกรับผู้ป่วยโควิดไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็กและคนชรา นำส่งโรงพยาบาลอำเภอปราสาท พร้อมกันนี้ยังประกอบศาสนกิจ  เหตุสัปเหร่อไม่พอมีคนเดียว ปกติวัดเผาศพปีหนึ่ง 4 ครั้ง ทุก ๆ วันกลับเผาแล้วต่อวัน 11-12 รายด้วยกัน ยันรับเผาทุกรายไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะที่วัดยังขาดชุด PPE, เจลแอลกอฮอร์, และถุงมือ

วันที่ 25 ก.พ.2565 ทีมข่าวลงพื้นที่วัดสว่างอารมณ์ ต.ปราสาททนง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ พบพระปลัดวัชระ วชิรญาโณ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เจ้าคุณตำบลปราสาททนง เปิดเผยว่า สถานการการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน อาตมาและพระใบฏีวรเศรษฐากร วรธมโม(หลวงพี่ตั้ม) เลขานุการเจ้าคณะตำบลปราสาททนง เข้าปรึกษากับทางโรงพยาบาลอำเภอปราสาท จ.สุรินทร์ พร้อมกับขอร่วมช่วยเหลือประชาชนชาวบ้านในพื้นที่และนอกพื้นที่ ที่เกิดสถานการการแพร่ระบาดของโควิด-19  มีทั้งมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต โดยทางวัดได้จิตอาสาจากสมาคมกู้ภัยวัดสว่างอารมณ์ ปราสาทกัตญญูมาช่วยอีกแรง  พร้อมกันนี้ทางวัดก็ยังมีรถบัสที่คอยรับผู้ป่วยจากศูนย์พักคอยรับส่งผู้ป่วยที่ส่งจำนวนมาก ทางวัดจึงต้องรับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการทั้งพิธีสงฆ์และทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อด้วยร่วมกับสัปเหร่อประจำวัด ซึ่งอายุมากแล้ว อยู่คู่กับวัดมาอย่างยาวนานหลายสิบปี โดยในการเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องแต่งชุด PPE สวมถุงมือ ใส่หน้ากากป้องกันอย่างรัดกุม โดยทางวัดมีสิ่งที่ขาดและต้องการอย่างมากคือ ชุด PPE, เจลแอลกอฮอร์, และการสนับสนุนผู้ช่วยเหลือการกักตัว ถุงมือ ตั้งแต่ข้าวสารอาหารแห้ง ยังพอที่ใช้ช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

ทั้งนี้พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เจ้าคุณตำบลปราสาททนง จะเป็นผู้คอยวางแผนงานกับพระใบฏีวรเศรษฐากร วรธมโม(หลวงพี่ตั้ม) เลขานุการเจ้าคณะตำบลปราสาททนง พร้อมทั้งร่วมกับอาสาสมาคมกู้ภัยวัดสว่างอารมณ์ ปราสาทกัตญญู ออกปฏิบัติการรับผู้ป่วยทั้งที่ผู้ป่วยโควิดและไม่ป่วยโควิดรวมทั้งได้ช่วยกันจัดการเผาศพโควิด-19 มาแล้วถึง 11-12 รายต่อวัน

 

เนื่องจากวัดสว่างอารมณ์ เป็นวัดในโครงการให้ใช้เมรุสถานเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ในเขตพื้นที่ตำบลปราสาททะนง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ จึงมีญาติพี่น้องนำศพผู้ติดเชื้อมาเผา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นศพที่อยู่ในครอบครัวยากจน ในแต่ละปีจะเผาศพทั่วไปประมาณไม่เยอะต่อปี แต่ตั้งแต่เดือน ม.ค.2565 จนถึงปัจจุบัน ต้องเผาศพคนติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 11-12 ศพต่อวัน ทั้งนี้ทางวัดยินดีรับศพของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทุกรายไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยต้องอยู่ในกฎข้อบังคับตามมาตรการทางสาธารณสุข มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จนท.สาธารณสุข รวมถึง อสม. มาช่วยเหลือดูแลความเรียบร้อยด้วย

พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เจ้าคุณตำบลปราสาททะนง กล่าวอีกว่า “อาตมาสงสาร อยากจะช่วย เลยโทรไปที่สาธารณสุขจังหวัด ได้คำตอบมาว่าต้องทำตามขั้นตอน 1 2 3 เตรียมชุดป้องกันเชื้อ แต่ก็ยังมีดรามา ว่าพระใส่ชุด PPE เป็นเพราะฉันมีหัวใจ ฉันจึงได้เผาศพ คนที่มีแต่ความรู้สึก ไม่มีหัวใจ คิดไม่ได้หรอก ฉันเห็นครอบครัวของคนตายเจ็บปวดชอกช้ำไม่ได้ อย่าประมาทว่าตัวเองไม่ตาย วันนี้ไม่ได้โมโห ไม่ได้เคือง แต่ตำหนิพวกเรา กลัวตายจนลืมไปว่าเราจะต้องสงเคราะห์คนที่ตาย อาตมาบอกเลยว่าถ้าไม่มีใครให้เผาที่วัด ตายแล้วก็เอามาฉันเผาเอง”   อย่างไรก็ตาม พระครูปลัดยังบอกอีกว่า วันที่สวดศพไม่ได้มีเพียงแค่พระเท่านั้น

ด้านนางผ่องใส ฮึกเหิม หัวหน้างานอุบัติเหตุและพยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ ตนนั้นเป็นพยาบาลห้องแผนกฉุกเฉิน ในกรณีที่คนไข้มารับบริการไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืน ปัญหาบ้านเราก็คือส่วนใหญ่คนไข้ไม่มีรถรับส่ง คือ เวลามาโรงพยาบาลจะมีรถกู้ชีพจากตำบลอื่นมาส่งที่โรงพยาบาลบางครั้งแพทย์ก็ไม่ได้ให้นอนโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลก็จะประสานมาที่สมาคมกู้ภัยวัดสว่างอารมณ์มารับคนไข้ที่โรงพยาบาลกลับบ้านไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืนไม่ว่าตามเวลาไหนก็มา

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า