หนุ่มผสมควายหลอด แม่สีดำออกลูกสีเผือก ตามตำราควายดอนหรือ พญาควายดอน

วันที่ 18 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้มาพบ นาย สุชาติ หวังผล อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที 63 หมู่ที่ 5 บ้านขวาว ตำบลหนองสนิท อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์  ประกอบอาชีพทำนา และเลี้ยงควายด้วย เพราะบรรพบุรุษเลี้ยงตั้งแต่ตอนอายุน้อยเป็นเด็ก ทำนาด้วยพร้อมเลี้ยงควายกับพ่อแม่ จนมาปี 2563 เริ่มศึกษาการเลี้ยงควายเพราะ ว่าการเลี้ยงวัวควายราคาในการขายจะไม่เหมือนกัน จนมาศึกษาจริงๆ ปี 2562 เลี้ยงมาได้ปีหนึ่ง โดยผสมควายหลอดได้ตัวเมีย 3 ตัว หลังจากคลอดมา7 เดือน ขายได้ตัวละ 40,000 บาท ส่งเลี้ยงเรียนจบ  หลังจากปี 2563 ต่อยอด จนถึงปี 2564 เอาจริงเอาจัง เพราะว่า การเลี้ยงควายในช่วงนี้ ราคาจะได้เยอะกว่าควายเนื้อ

หลังจากนั้น ได้ศึกษาสอบถาม คนที่เคยมีประสบการณ์การเลี้ยงควาย และการผสมควายเทียมคือผสมหลอดจนมาพบ คุณหมอผสมควายจากอำเภอสนม ติดต่อมาผสม โดยใช้ สายพันธุ์ พ่อยกมงคล  โดยแกคิดว่าลูกหน้าจะออกมาสีดำตามสายพันธุ์ พ่อแม่  หลังจากอยู่ในท้องของแม่มา 11 เดือน จนมาคลอด ในวันที่ 6 เดือนมกราคม 2565 ออกมาสีขาว เจ้าของก็ตกใจทั้งที่ ไม่หน้าจะออกมาลักษณะสีขาว และก็ดีใจเพราะ เป็นความสำเร็จในตำบลหนองสนิทไม่มีใครผสมควายหลอดออกมา สายพันธ์สีขาว ทีชาวบ้านเรียกว่าควายดอน แต่ราคา อัพเดทขึ้น ตัวละ แสน บาท  เลยตั้งชื่อว่า เจ้าสำลี เพศผู้ อายุ 10 วัน แม่ชื่อ แม่ใหม่ อายุ 5 ปี  หลังจากที่ได้ควายตัวผู้ เจ้าสำลี เจ้าของยังไม่ปล่อยข่าวออกไป ดูว่าควายตัวนี้ จะพัฒนาการโครงสร้างยังไง  แต่ยังไงราคาแสนหนึ่ง เจ้าของยืนยันไม่ขาย รอดูต่อไป

นาย สุชาติ หวังผล อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที 63 หมู่ที่ 5 บ้านขวาว ตำบลหนองสนิท อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์  เล่าว่าเลี้ยงควายมา 2 ปี มีควายทั้งหมดแม่พันธุ์ทั้งหมด 5 แม่ กำลังจะรอจับสัตว์คือช่วง ควายพร้อมผสมเทียม จะทำพร้อมขยายสายพันธุ์การผสมเทียมหลอดแก้ว มีคนเคยทำแบบนี้ แต่มีน้อย เพราะ การผสมเทียมลักษณะแบบนี้ บางทีผสมเทียมติด หรือไม่ก็ไม่ติด อยู่ที่การดูแลเอาใจใส่ว่า ช่วงติดสัตว์พร้อมผสมเทียมคือช่วงไหน

ราคาขายได้ดีกว่าการขายวัวด้วย ถ้าได้สายพันธุ์แบบนี้ คือควายดอน หรือชื่อว่า เจ้าสำลี เพศผู้ อายุ 10 วัน ตามตำราควายดอนหรือ พญาควายดอน

ภาพ/ข่าว: รมิตา สิงหเสรี / ศักดิ์สิทธิ์ สุภิษะ…ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า