สีสัน แข่งขันหาบกล้า ลงแขกดำนาตามวิถีชาวนาหนองแซง

วันที่ 4 ส.ค.65 อำเภอหนองแซง จัดโครงการส่งเสริมการทำนาแบบขบวนการเรียนเกษตรกรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง “กิจกรรมลงแขกดำนาแปลงสาธิตเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมจารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น” โดย นายวีรวิทย์ โพธิ์เขียว นายอำเภอหนองแซงเป็นประธาน เปิดโครงการได้รับเกียรติจาก สจ.นเรนทร์ โพธิ์นิล สมาชิกสภาจังหวัดสระบุรีร่วมกิจกรรมการแข่งขันดำนา พิธีเรียกขวัญอัญเชิญพระแม่โพสพขึ้นประจำตาแฮก ปลูกข้าว 9 ต้นเป็นปฐมฤกษ์

ซึ่งอาชีพการทำนาเป็นอาชีพหลักของเกษตรกรของตำบลเขาดิน และตำบลม่วงหวานเป็นอาชีพที่ผลิตข้าวให้กับทุกคนในประเทศ จึงได้สืบสานประเพณีลงแขกดำนาซึ่งเป็นประเพณีไทย แสดงให้เห็นว่าเป็นความมีน้ำใจและช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกันทั้งยังสร้างความรักความสามัคคีในหมู่บ้านถึงปัจจุบันชาวนามีความเชื่อว่าปลูกนาข้าวในวิธีความคิดใหม่ในการทำนาที่ดีจะต้องได้ผลผลิตให้มากใช้เวลารวดเร็วในการเก็บเกี่ยวและปัจจุบันยังใช้สารเคมีต้องอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่จึงทำให้วัฒนธรรมจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นได้จางหายไป

ในครั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลม่วงหวานร่วมกับชาวนาเกษตรกรได้จัดกิจกรรมการแข่งขันหาบกล้ามาราธอน และการแข่งขันดำนาพร้อมจัดพิธีเรียกขวัญข้าวขึ้นประจำตาแฮกพร้อมปลูกข้าวปฐมฤกษ์จำนวน 9 ต้นในแปลงนาโดยมีกองเชียร์สาวอายุเหลือน้อย รวมกันอายุมากกว่า 300 ปีมาสร้างสีสันเป็นกองเชียร์อย่างสนุกสนาน

ซึ่งสีสันสันภายในงานเริ่มด้วยขบวนแตรแห่เป่ามโหรี โดยมีสาวน้อย สาวใหญ่ แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงาม ร่วมขบวนฟ้อนรำนำขบวนแห่ตาแฮก เพื่อเชิญขวัญแม่โพสพ จากนั้นได้จัดพิธี ปักตาแฮก แรกปลูก 9 กอซึ่งเป็นภูมิปัญญาโบราณของชาวอำเภอหนองแซง โดยนาย วีรวิทย์ โพธิ์เขียว นายอำเภอหนองแซง และชาวบ้านกว่า 10 ตำบลร่วมกันปลูกข้าวเป็นปฐมฤกษ์ลงในแปลนาข้าว จากนั้นได้จัดการแข่งขันหาบกล้ามาราธอน โดยให้ผู้เข้าแข่งขันวิ่งหาบกล้าข้าวคนละ 24 มัด โดยวิ่งหามมาตามท้องนาที่เจิ่งนองด้วยน้ำและดินโคลน ซึ่งจะทำให้วิ่งยากลำบากมากต้องหาบมาให้ถึงจุดหมายที่กำหนดไว้ สร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน และเหล่าบรรดากองเชียร์ที่เชียร์ไปฟ้อนไปตามจังหวะของแตรวงแบบไทยๆ

จากนั้นก็เริ่มการแข่งขันลงแขกดำนาตามวิถีชาวนาหนองแซง โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องต้องดำนาปักข้าวลงแปลงนา ความนี้เล่นเอาเหล่าบรรดากองเชียร์ สาวอายุเหลือน้อย อยู่ไม่ติดแล้วต้องลงจากคันนาลงไปที่กลางนาพร้อมเต้นไปตามจังหวะเสียงแตรวง ส่งเสียงเชียร์ หมู่บ้านของตนเอง สร้างรอยยิ้ม และความสนุกสนานให้กับชาวบ้านที่เข้ามาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก จากนั้นนายอำเภอได้มอบรางวัลให้กับผู้ชนะในการแข่งขัน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า