นักเรียนห้อยพระมาเป็นสิบ คุยเรื่องพระเครื่องป๋อ

โตขึ้นมีหวังเซียนพระแน่ๆ นักเรียนห้อยพระมาเป็นสิบ คุย เรื่องพระเครื่องป๋อเป็นภาษาสุโขทัย

วันที่ 22 มิ.ย.65 ในโลกออนไลน์เฟสบุ๊ค ชื่อบัญชีFamp Sasipong ได้มีลงคลิปนักเรียนชายแขวนพระเครื่องเต็มคอนับ 10 องค์มาเรียนหนังสือ โดยในคลิปได้โพสไว้ว่า “มูลค่ารวมๆ100ล้านต้องมี ยังไง๊ก็ไม่ขายบอกเลย 55555” ซึ่งในคลิปมีการพูดคุยระหว่างคุณครูและนักเรียน คนหนึ่ง ที่ห้อยพระเครื่องมาเต็มคอ คุณครูสงสัย เลยเข้าไปถามว่าพระที่ห้อยคอมามีพระอะไรบ้าง คุยไปมาเด็กนักเรียนตอบได้อย่างฉะฉานแถมตอบแบบบ้านๆใช้สำเนียงภาษาสุโขทัยทั้งครูและนักเรียนถามตอบ ถึงพระเครื่องที่แขวนมาว่ามีพระเครื่องดังรุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพระเครื่องเหรียญสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) วัดระฆัง ซุ้มเบญจภาคี  พระสมเด็จวัดทับผึ้ง ปี 38 พระเครื่องหลวงพ่อกฤษณะ จ.ตาก เนื้อว่าน ขุนแผนหลวงพ่อกวย พระเหรียญ 25 ศตวรรษ รวมถึงเหรียญพระเกจิที่ขึ้นชื่อและหายากแล้วของจังหวัดสุโขทัย เช่นเหรียญจอบหล่อโบราณ หลวงพ่อบุญมี อดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะ อ.ศรีสำโรง  ที่เซียนพระนิยมและรู้จัก  เหรียญหลวงปู่เอม วัดคลองโป่ง  เทพเจ้าแห่ง อ.ศรีสำโรง อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย  เป็นต้น ซึ่งสร้างรอยยิ้มให้กับผู้เข้าไปชมคลิปดังกล่าวเป็นอย่างมาก และได้มาแสดงความคิดต่างๆเช่น นี่ไม่ธรรมดานะโว้ย เกตุชัยโย เขาหากันให้ควั่กไปหมด, อย่างน้อยก็ได้สัก 4-5 แสนละหว่ะ , เด็กคนนี้ไม่ธรรมดา ,อย่าเซียนเลยครับน้องๆ สำหรับเจ้าของคลิปทราบชื่อคือนายศศิพงศ์ วรรณา หรือครูแฟ้ม เป็นครูประจำชั้นของเด็กชายกฤษฎาภัณฑ์ ล่ามูล ชื่อเล่นปอนด์ อยู่ ม.3/3 โรงเรียนศรีสำโรงชนูปถัมภ์ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

ด้านครูเฟม นายศศิพงศ์ วรรณา ครูที่ปรึกษาชั้นม.3/3 สอนวิชาพลศึกษา กล่าวว่า ในทุกๆเช้า น้อง เค้ามักจะเอาพระมาให้ดูและบอกสรรพคุณบ่อยๆ พอดี มีคุณครูที่ปรึกษาร่วมอีกท่านหนึ่งชอบดูพระเครื่องก็จะคุยกันถูกคอ ตนเองเห็นว่าดูน่าสนใจเลยนำไปโพสในโซเชียง เผื่อว่าคนที่ชอบเรื่องพระเหมือนกันเห็นว่าน้องเค้ามีแววจะได้ให้คำปรึกษาหรืออาจเป็นช่องทางให้กับน้อง ในเรื่องของการดูพระเครื่องต่อไป

ขณะที่เด็กชายกฤษฎาภัณฑ์ ล่ามูล น้องปอนด์ ชั้น ม.3/3 โรงเรียนศรีสำโรงชนูปถัมภ์ กล่าวว่า การสะสมพระเครื่องเป็นความชอบส่วนตัวของตนเอง เรื่มสะสมพระเครื่องมาได้ 2 ปีแล้ว โดยเริ่มจากที่บ้าน ตา ยาย  ที่มีพระเครื่องแถวบ้านเก็บไว้ตนเองจึงนำมาศึกษาดู จากการถามตา  พ่อ และศึกษาเอง ในยูทูป จนจดจำได้ และเริ่มไปศึกษาข้อมูลกับแผงพระในหมู่บ้าน ซึ่ง พี่ๆเค้าก็ให้คำแนะนำให้เป็นอย่างดี ตอนนี้มีพระที่สะสมไว้เยอะแล้ว แต่ยังไม่คิดจะปล่อยเพราะมันเป็นคุณค่าทางจิตใจ อย่างไรก็ตามต้นก็ตั้งใจเรียนถึงชั้นปริญญาตรี อยากเป็นครู ส่วนความสามารถด้านพระเครื่องก็จะไม่ทิ้ง

นายนิยม แม้นอิมทร์  (โต้งเกือบเซียน) เจ้าของแพงพระ ม.5 ต.วัดเกาะ ที่น้องปอนด์ มักจะมาหาในช่วงวันหยุดบ่อยๆ เพื่อสอบถาม เรียนรู้แลกเปลี่ยน เกี่ยวกับพระเครื่องรุ่นต่างๆทั้งที่กำลังเป็นที่นิยมและไม่นิยม นายโต้งเล่าว่า น้องปอนด์ ขยันใฝ่รู้จดจำเก่ง  ตนเองก็ให้คำปรึกษา เทคนิควิธีดูพระเครื่อง และบอกเล่าเรื่องพระเครื่องที่น้องสนใจให้น้องได้เรียนรู้

ขณะพ่อน้องปอนด์ นายนัน ล่ามูล 45 ปี  บอกว่าเห็นลูกชอบมาตั้งแต่เด็กอีกทั้งตาก็เป็นคนชอบสะสมพระ ก่อนตาเสียชีวิตก็ยกพระเครื่องที่สะสมไว้ให้หลาน   โดยส่วนตัวก็ไม่ว่าลูก ที่ชอบสะสมพระดีกว่าไปทำอย่างอื่น

ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า