สุดเศร้า! เลียงผาหาดทรายใหญ่ตายแล้วจากติดเชื้อในกระแสเลือด

เมื่อวันที่ 27 เมษายน นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าจากที่มีนักท่องเที่ยวพบเห็นเลียงผาป่วยนอนอยู่ใต้ต้นไม้ข้างทางบริเวณทางขึ้นพระตำหนักหาดทรายใหญ่ หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ คาดว่าน่าจะหลุดมาจากโครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา

ก่อนเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ชะอำ ได้จับนำมารักษาภายในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย เป็นเลียงผาเพศผู้ อายุ 10 ปี สภาพอิดโรย ขนร่วงทั้งตัว โดยมี สพ.ญ.ภาวิณี แก้วแกม สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ดูแลให้น้ำเกลือ ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ และวิตามินบำรุงร่างกาย พร้อมทั้งให้อาหารมี กล้วย ข้าวโพด ฟักทองใบไม้ ฝรั่ง แต่เลียงผาไม่ยอมกินอะไรคงเนื่องมาจากความเครียดและอยู่ในสภาวะร่างกายที่อ่อนแอ มีภาวะขาดน้ำ สัตวแพทย์ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่และเก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจประเมินสุขภาพสัตว์

ล่าสุดเลียงผาตัวดังกล่าวได้เสียชีวิตลงกลางดึกวันนี้หลังรักษาได้เพียง 3 วัน ท่ามกลางความเสียใจของทีมสัตวแพทย์ที่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ จากผลตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการพบว่าเลียงผามีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด มีภาวะโลหิตจาง สภาพร่างกายขาดน้ำและภาวะของโรคไต ซึ่งสัตวแพทย์จะทำการผ่าซากเพื่อหาสาเหตุการตายอีกครั้งต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า