ประธานชมรมม้าแข่งวอน ผบ.ทบ.เห็นใจ เปิดสนามแข่งม้าโคราช

ประธานชมรมม้าแข่ง วอน ผบ.ทบ. เห็นใจ เปิดสนามแข่งม้าโคราช หลังทำหนังสือขอใช้พื้นที่แต่ไร้วี่แวว  เผยทุกอาชีพได้รับผลกระทบเป็นห่วงโซ่

วันที่ 10 เม.ย. 65 นายพุฒิพัฒน์ พงษ์ไชยกุล ประธานชมรมเจ้าของม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการขอใช้พื้นที่สนามกีฬาทหาร ของกองทัพภาคที่ 2 เป็นพื้นที่จัดกีฬาม้าแข่งว่า ขณะนี้ รอคำตอบจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หลังได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ขอใช้พื้นที่ จนถึงขณะนี้ผ่านไป 2 เดือนกว่าแล้ว ก็ยังเงียบไม่ได้รับคำตอบ หรือคำชี้แจงใดๆลงมา

โดยในหนังสือดังกล่าวได้ ทำขึ้นโดยสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย มีรายละเอียดระบุว่า ขอความอนุเคราะห์ใช้”สนามกีฬาทหาร” 1.จัดแข่งทดสอบม้าใหม่ 2.จัดการแข่งขันชิงแชมป์แห่งประเทศไทย 3. ขอบริหารสนามม้าเพื่อเป็นการจัดแข็ง ในระหว่างรอสนามม้าที่แห่งใหม่สร้างเสร็จ

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ. สนับสนุนพื้นที่ราชพัสดุให้ก่อสร้างสนามม้าแข่งแห่งใหม่ นาย พุฒิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับสนามแข่งม้าแห่งใหม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้สนับสนุนพื้นที่ราชพัสดุ ที่กรมพลาธิการใช้ประโยชน์อยู่กว่า 170 ไร่  ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชศรีมา  คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี แต่ในระหว่างนี้ขอใช้ สนามกีฬาทหารของกองทัพภาคที่ 2 ไปก่อน ก็อยู่ระหว่างรอคำตอบ ที่ผ่านมาคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เรื่องแนวทางปฏิบัติของสถานที่และกิจกรรมตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับกิจกรรมการเล่นหรือแข่งขันชนไก่ กัดปลา แข่งม้า ชนโค ชกมวย และแข่งนก ตามพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ซึ่งมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการจากทาง ศบค. เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564

“อยากให้ ผบ.ทบ.เห็นใจคนทำอาชีพแข่งม้าประสบความเดือดร้อน ไม่มีรายได้ตั้งแต่ สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เป็นเหตุให้สนามม้าถูกปิดมาจนถึงปัจจุบัน พวกเราคนประกอบอาชีพม้าแข่ง ก็เป็นประชาชน ที่ทำอาชีพสุจริต ทำไมวันนี้ มาตัดเขาทิ้ง ไหนบอกว่า ทหาร บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชน ถ้ามีโอกาศ ผมอยากเข้าพบ ผบ.ทบ. หรือ ส่งใครมาเป็นตัวแทนก็ได้ เพื่อมารับฟังความเดือดร้อนของพวกเรา”

นาย พุฒิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ถ้า ผบ.ทบ. อนุญาต เราก็จัดแข่งในนามสมาคมม้าแข่งไทย อนาคตจะเป็นกีฬาสากล เมื่อมีการจัดแข่งชิงแชมป์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 2แบบไร้การพนันได้ ก็จะไปเข้าข้อกำหนดม้าแข่งเป็นการกีฬา ต่อไปก็จะมีลักษณะคล้ายสมาคมมวย สมาคมฟุตบอล มีเงินสนับสนุนจากภาครัฐ สามารถจัดการแข่งม้าหลากหลาย และเป็นสากลมากขึ้น แต่ขณะนี้เหมือนถูกปิดกั้น จนไปต่อไม่ได้

“คนเลี้ยงม้าก็ไม่ไหวแล้วตอนนี้ จะมารอแบบนี้ ก็ไม่ไหว อยากให้ ผบ.ทบ. รับฟังปัญหาอีกด้าน  เพราะการแข่งขันม้า เป็นอาชีพมีมาแต่ดั้งเดิม และมีประชาชนที่ประกอบอาชีพต่างๆได้รับผลกระทบเป็นห่วงโซ่  ที่ไม่ได้รับการดูแล จะทิ้งคนกลุ่มนี้ได้อย่างไร เพราะเป็นอาชีพของเขา”


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า