ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียด ลักลอบหาปลาในเขตทะเลไทย

ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนามรุกล้ำแดน ลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตทะเลไทย

วันที่ 1 เม.ย.65 เวลา 0730 ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ พลเรือตรี วิจิตร  ศรีรุ่งเรือง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 แถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนาม หลังทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่ามีเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย เขตทะเลน่านน้ำ จ.ปัตตานี บริเวณแบริ่ง 070  ระยะ 65.5ไมล์ทะเล จากทุ่นไฟปากร่องสงขลา ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำภายใน พลเรือโท สุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงคลองใหญ่ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ

โดยในวันที่ 31 มีนาคม 2564 เวลา 0730 เรือหลวงคลองใหญ่ ได้ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ในพื้นที่ที่ทัพเรือภาคที่ 2 แจ้ง จำนวน 3 ลำ กำลังลักลอบทำการประมงโดยการคราดปลิงทะเล จึงได้ทำการจับกุมเรือประมงเวียดนามทั้งหมด และลูกเรือ 15 คน

จากการตรวจสอบสอบสวนเยื้องต้นภายหลังจับกุม พบว่าเรือออกมาจากเมือง กาเมา ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ๒๕๖๕ โดยทำการประมงมาแล้ว 5 วัน จึงได้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือทั้งหมด มาทำการสอบสวน ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม และตรวจหาเชื้อโควิท 19 และส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตน่านน้ำภายใน จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ 4 ข้อหา ดังนี้

1. ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทย (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 10 )

2. ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 )

3. ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.ก.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 )

4. เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.ก.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482)

สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ 2565 การจับกุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 รวมเรือทั้งหมด 9 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน 42 คน ทัพเรือภาคที่ 2 ขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง ในความร่วมมือที่ได้แจ้งเบาะแสของเรือที่กระทำความผิด และขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนและชาวประมงไทยว่า “ในพื้นที่รับผิดชอบของ ทัพเรือภาคที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตร นั้น เราจะปกป้อง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างเต็มความสามารถ โดยมิยอมให้เรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาแย่งชิงทรัพยากรในการทำการประมงเป็นอันขาด ทั้งนี้เพื่อให้ทรัพยากรของประเทศไทย คงอยู่กับลูกหลานของคนไทยตลอดไป

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า