เตรียมเคลื่อนย้าย เจ้าสีดอโหนก กลับเขาอ่างฤาไน

สืบเนื่องจากที่มีช่างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา จำนวนมากได้ออกมาหากินนอกเขตพื้นที่อุทยานฯ โดยเฉพาะรอยต่อของ ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัย จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งได้เข้าไปหากินในย่านชุมชน ส่งผลให้พื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายไปหลายรายแล้ว ขอกจากนั้นยังได้ทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิตไป 1 ราย ระหว่างออกเก็บของป่าในป่าชุมชน ซึ่งช้างได้อาศัยอยู่บริเวณนั้น และได้เกินการประจันหน้ากันและได้เข้าทำร้ายจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ 65 ที่ผ่านมา โดยช้างป่าตัวนี้ ชื่อ”สีดอโหนก” สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านใน ต.เขาไม้แก้ว จนไม่กล้าออกทำไร่ทำสวน  ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่ชุดติดตามปลักดันช้างเขาอ่างฤาไน จะพยายามผลักดันเจ้าสีดอโกนกออกไปหลายครั้งแล้วก็ตาม เจ้าสีดอโหนก ก็ยังวนเวียนกลับเข้ามาอีกเหมือนเดิน  ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ ของ อบต.เขาไม้แก้ว และชาวบ้านทำได้แค่เพียงเฝ้าระวังและติดตามว่าเจ้าสีดอโหนกออกหากินอยูที่ไหนในหมู่บ้าน อละประดาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านระวัง เท่านั้น

ต่อมาทางด้านนายประยูร​ สมโภชน์​ นายก​ อบต.เขาไม้แก้ว​ นายสานิตย์​ และนายสุนทร​ คมคาย​ ประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์เขาไม้แก้ว​ เข้ายื่นหนังสือต่อ ผอ.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)”เรื่องการจับและขนย้ายช้างป่าและการแก้ไขปัญหาช้างในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี”ทั้งนี้เพื่อขอให้มีการนำเจ้าสีดอโหนกออกนอกพื้นที่เกรงว่าจะเกิดเหตุการซ้ำรอย

ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มี.ค.65 ทางด้านนางรุนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดี รปฏิบัติการแทนอธิบิบดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีหนังสือคำสั่ง ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า”ตามหนังสือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  (ปราจีนบุรี) ที่ทส0909.807/5303 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2564 เรื่อง การจับและขนย้ายช้างป่าและการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ขออนุมัติจับและเคลื่อนย้ายช้างป่า ชื่อสีดอโหนก ซึ่งออกมานอกเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และทำร้ายประชาชนเสียชีวิต บริเวณท้องที่หมู่ที่ 4 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ไปปล่อยในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและช้างป่า เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรและแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายกับประชาชนในพื้นที่และตัวช้างป่า และเป็นการช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 56 วรรคหนึ่ง (2) และมาตรา 72 ประกอบมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการอนุญาตให้ทางราชการกระทำการล่า เพาะพันธุ์ ครอบครอง นำเข้า ส่งออกหรือนำผ่าน ซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่า การเก็บ ทำอันตรายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่า และการเรียกเก็บและชำระค่าใช้จ่ายค่าบริการ หรือค่าตอบแทนและราคาสัตว์ป่า พ.ศ.2540 พระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ.2545 มาตรา 67 และมาตรา 161 และพระราชกฤษฎีกาแก้ไขบทบัญญัติให้สอดคล้องกับ

การโอนอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ. 2545 มาตรา 3และมาตรา 106 จึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการจับและเคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอโหนก ออกจากพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อนำไปปล่อยภายในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และให้เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าดำเนินการติดอุปกรณ์ติดตามตัวสัตว์สัญญาณดาวเทียม (GPS Collar) เพื่อติดตามการเคลื่อนที่ พฤติกรรมและประโยชน์ในการเฝ้าระวังและป้องกันช้างป่าออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังและให้มีความเหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และตัวช้างป่า ผลเป็นประการใดรายงานให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบด้วย

เบื้องต้นขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เดี่ยวข้องจะได้มีการประชุมวางแผนกันอีกครั้ง ซึ่งหน่วยจะได้ลงตรวจสอบพื้นที่ ที่เจ้าสีดอโหนกก่อนที่จะปฎิงาน

ข่าว-ภาพ สายชล หนูแดง ปราจีนบุรี/


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า