ฝูงกระทิงเริงร่าป่าสมบูรณ์ ปิดชั่วคราวเขาพะเนินทุ่ง 3 วัน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายอิทธิพล ไทยกลม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่าในช่วงนี้เจ้าหน้าที่อุทยานได้ออกตรวจตราในพื้นที่ป่าแก่งกระจานพบฝูงกระทิงออกมาหากินจำนวนมากประมาณ 100 ตัว โดยจุดแรกที่บริเวณจุดชมวิวห้วยคมกฤตใจกลางอุทยานฯ ซึ่งเป็นพื้นที่สร้างแหล่งน้ำและอาหารสัตว์ป่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 พบฝูงกระทิงประมาณ 50 ตัว จุดที่ 2 แปลงหญ้าเขาหนามประมาณ 25 ตัว และจุดที่ 3 แปลงหญ้าโป่งพรมประมาณ 25 ตัว โดยแยกกันเป็นฝูงลงมากินดินโป่งและต้นหญ้าเป็นเป็นภาพที่สวยงามหาชมได้ยาก

ทั้งนี้จากที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เล็งเห็นว่าพื้นที่แปลงหญ้าดังกล่าวมีสำคัญต่อสัตว์ป่า เป็นส่วนหนึ่งในโครงการปลูกพืชให้ช้างสร้างอาหารให้สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติในเขตพื้นที่อุทยานฯ จึงได้จัดหารถ แรงงาน ปรับปรุง ซ่อมแซมแปลงหญ้าขึ้นใหม่จนแล้วเสร็จเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้สัตว์ป่าออกมาหากินจำนวนมากสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจานที่มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ส่งผลถึงการแพร่พันธุ์ขยายพันธุ์ของสัตว์ป่าได้ดี สัตว์ป่านานาชนิดโดยเฉพาะกระทิงได้ลงมาใช้ประโยชน์มากมายนับร้อยตัว และไม่พบว่าสัตว์ป่าเหล่านี้ออกไปหากินในพื้นที่รอบนอกอุทยานฯอีก

พร้อมกันนี้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 15 – 17 มีนาคม 65 เพื่อล้างทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามมาตรการโควิด บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.3 (ห้วยป่าเลา) หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.4 (บ้านกร่าง) จากนั้นจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมกางเต็นท์พักค้างแรมได้ตามปกติ  สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 032-772311, 032-772312 ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า