‘ตัวแทนธุรกิจสงขลา’ ร้องเพื่อไทย จี้รัฐหยุดเก็บภาษีที่ดิน

‘ตัวแทนธุรกิจสงขลา’​ ร้องเพื่อไทย จี้รัฐหยุดเก็บภาษีที่ดิน ซ้ำเติมลอยแพประชาชนหลังโควิด​ทำอ่วมนาน ​2 ปี

วันที่ 14 มี.ค.65 ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ได้เข้าพบ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อนำเสนอความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา จากนโยบายการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 100% ในปี 2565 นี้

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา กล่าวว่า การมายื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ เพื่อส่งเสียงความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ประกอบการไปยังรัฐบาลเพื่อให้มีมติทบทวน การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของปีนี้อีกครั้ง หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ปฎิเสธ คำขอของ กกร. (คณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย) ที่ได้ยื่นหนังสือต่อกระทรวงการคลังไปก่อนหน้านี้ เพื่อขอให้กระทรวงการคลังขยายระยะเวลาการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% ในปีนี้ เพื่อลดภาระประชาชนและภาคธุรกิจ

ซึ่งถ้ารัฐบาลจัดเก็บภาษีในอัตราก้าวกระโดดจากอัตรา 10% (ปี 2564) มาเป็น 100%  (ปี 2565) เป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนและภาคธุรกิจอย่างยิ่ง เนื่องจากหลายธุรกิจยังไม่ฟื้นตัวและหลายธุรกิจก็ยังอยู่ในระยะประคับประคองไม่ให้ล้ม ในขณะที่หลายรายก็ล้มไปบ้างแล้ว  โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา บริเวณด่านพรมแดนของประเทศไทย – มาเลเซียที่อาศัยนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเป็นหลัก  เมื่อทั้งสองด่านได้ปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางข้ามไป-มา เป็นเวลากว่า 2 ปี ทำให้ผู้ประกอบการไม่มีรายได้ ขณะเดียวกัน 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการก็ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆจากรัฐบาล ต้องใช้เงินเก็บสะสมมาประคองธุรกิจให้อยู่รอด​ ขณะที่บางคนต้องใช้บริการเงินกู้นอกระบบเพื่อมาประคองชีวิต​  และการที่รัฐบาลประกาศจะให้มีการเปิดด่านพรมแดนทางบกให้มีการข้ามไปมาของนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 เมษายน นี้  ถือเป็นการเปิดพื้นที่เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ แต่สถานการณ์นี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้เงินทุนจำนวนมากเพื่อมาปรับปรุงกิจการ เนื่องจากที่ผ่านมาได้ปิดกิจการไปเป็นเวลากว่า 2 ปีกว่า​ ธุรกิจทุกอย่างอยู่ในสภาพทรุดโทรม จำเป็นต้องซ่อมแซมปรับปรุงก่อนจึงจะสามารถเปิดให้บริการได้ การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตรา 100% ปี 2565 นี้จึงสร้างภาระให้กับผู้ประกอบการอย่างมาก มีผู้ประกอบการหลายรายที่ยังขาดเงินที่จะนำมาชำระภาษี  ทำให้ผู้ประกอบการมีความกังวลที่จะต้องชำระค่าปรับเพิ่ม (หากชำระเลยกำหนด) และหากไม่สามารถหาเงินมาชำระได้ทั้งภาษีและเงินค่าปรับอาจถึงขั้นถูกยึดที่ดินไปขายตลอดต่อไป

โดยหลังจากได้เข้าพบนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว​  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงสถานการณ์ ณ ปัจจุบันและให้ความเห็นว่า ช่วงนี้ประชาชนจำนวนมากยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด รัฐบาลควรจะลดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินให้กับประชาชน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนไปก่อนในช่วงวิกฤตนี้  ทางพรรคเพื่อไทยเองจะได้นำเรื่องนี้เข้าคณะกรรมาธิการฯ เพื่อที่จะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อหาทางออกและช่องทางในการลดภาระให้กับประชาชนต่อไป

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี ผู้สื่อข่าว จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า