ม็อบต้านโรงไฟฟ้าขยะ 3 อำเภอ บุกร้องผู้ว่าฯ เชียงราย

วันนี้ 8 มี.ค.65 ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย นำโดย นายอรุณ จินณรักษ์ ประธานกลุ่มผู้คัดค้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ต.สันทรางาม  พร้อมแกนนำ และชาวบ้านกว่า 200 คน  ได้เดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ 30 คัน มายังศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายภาสกร  บุญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย โดยแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า เทศบาล ต.สันทรายงาม ซึ่งกลุ่มผู้คัดค้านได้นำป้ายที่เขียนข้อความต่าง ๆ อาทิ “หยุดโรงงานไฟฟ้า ก่อนขยะจะท่วม บ้านเมืองเรา, เจ้าของโรงไฟฟ้ารวย คนซวยคือชาวบ้าน, เราชาวสันทราย ไม่เอาโรงงานไฟฟ้าขยะ” เป็นต้น พร้อมกันนี้แกนนำยังได้ใช้เครื่องเสียงโจมตี ขับไล่นายกเทศมนตรี ต.สันทรายงาม และคณะผู้บริหารเทศบาล ประธานสภาเทศบาล และสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) ที่ร่วมกับนายทุนบิดเบือนข้อเท็จจริงในการให้ข้อมูลประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านสันทราย หมู่ 7 ต.สันทรายงาม  สถานที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะทั้งมีการโจมตีกล่าวหาว่ามีการจ่ายเงินให้ชาวบ้านเพื่อให้ผ่านประชาคม

นายอรุณ กล่าวว่า พวกตนมาที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อมาเรียกร้องให้ยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว ไม่ให้ทำการก่อสร้างในเขตพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอเทิง อำเภอขุนตาลและอำเภอพญาเม็งราย และเป้าหมายจริงๆคือที่ตำบลสันทรายงาม จะทำทุกวิถีทางไม่ให้โรงงานไฟฟ้าขยะเกิดที่นี้ เพราะตำบลสันทรายงาม มีพื้นที่กว่า 8,000 ไร่ มีแม่น้ำ 2 สาย ได้แก่แม่น้ำอิงและน้ำฮ่องคัวะ(หนองคั้ว)ไหลผ่านทั้งสองด้าน ซึ่งหากมีการสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะที่ต้องใช้ปริมาณขยะ 500 – 700 ตันต่อวัน ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 9.9 เมกกะวัตต์ ต้องมีการขนขยะจำนวนมหาศาลเข้ามาในพื้นที่ซึ่งจะส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว และหากมีน้ำเน่าเสียจากขยะไหลลงแม่น้ำทั้งสองสายที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวบ้านทั้งอุปโภค บริโภคและการเกษตร จะทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านสันทราย หมู่ 7 ต.สันทรายงาม  ได้รับผลระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ชาวบ้านราว 2,000 คน จึงรวมตัวกันต่อต้าน นอกจากนี้ยังพบมีการดำเนินการไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรมและขาดการมีส่วนร่วม การทำประชาคมก็มีข้อน่าสังสัยหลายเรื่อง เช่น มีการขอเก็บบัตรประจำตัวประชาชน ไป และตั้งข้อสงสัยว่ามีการจ่ายเงินให้ชาวบ้านคนละ 100 บาท เพื่อให้ประชาคมผ่านหรือไม่  ทางกลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างจึง เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย มีคำสั่งให้ ยุติโครงการทันที และถอดถอนนายประสิทธิ์ พิลาวุฒิ นายกเทศมนตรี ต.สันทรายงาม และคณะผู้บริหารเทศบาล ประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) ให้พ้นตำแหน่งและคืนอำนาจให้ประชาชนได้มีการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งให้ดำเนินคดีตามมาตรา 157 กับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และขอให้ย้ายนายอำเภอเทิงออกจากพื้นที่ด้วย  ซึ่งหลังจากมีการยื่นหนังสือต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในวันนี้แล้วพวกตนจะมีการติดตามทวงถามเพื่อหาคำตอบและการแก้ไขปัญหา

ต่อมานายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้มาพบกับกลุ่มชาวบ้าน เพื่อรับเรื่องเรียกร้อง โดยนายบัญชา กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการยังไม่ได้มีการก่อสร้างและเรื่องก็ยังไม่ถึงระดับจังหวัดซึ่งอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและรับฟังความเห็นประชาชนในระดับตำบลอยู่ ทางจังหวัดรับปากจะติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเห็นประโยชน์ชาวบ้านเป็นสำคัญ สิ่งสำคัญ “จังหวัดอยู่ข้างประชาชน” ทำให้กลุ่มผู้คัดค้านพอใจส่งเสียงดีใจกันอย่างถ้วนหน้า ก่อนที่กลุ่มแกนนำจะเดินทางไปยังห้องประชุมเพื่อชี้แจ้งข้อเท็จจริงให้ นายบัญชา ทราบ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงเดินทางกลับไปอย่างสงบเพื่อรอคำตอบต่อไป หากไม่มีความคืบหน้าจะรวมตัวเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อีกครั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการดังกล่าวใช้เทคโนโลยีกำจัดแบบเผาตรงที่ถูกลักษณะจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถรองรับปริมาณขยะสูงสุด 500-700 ตันต่อวัน ไม่มีขยะมูลฝอยตกค้าง แก้ปัญหาขยะมูลฝอยในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 9.9 เมกกะวัตต์ และยังเป็นโครงการที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน 100% มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท กำจัดขยะให้ 25 ปี รูปแบบเป็นโรงงานเผาแบบปิดไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ใช้พื้นที่ของโรงงาน 30 ไร่ เป็นบ่อน้ำ 25 ไร่ พื้นที่สีเขียว 10 ไร่ และที่พักคนงานถนน อีก 15 ไร่  ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นประชาชน และจากการสำรวจพบว่าประชาชนเห็นด้วย 85.4% ซึ่งก็จะได้นำไปสรุปและจัดทำรายงานผลการศึกษาวิเคราะห์ต่อไป ส่วนกรณีมีผู้มาคัดค้านก็จะได้จัดเสวนาและเชิญแกนนำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า