ช้างป่าเขาอ่างฤาไน กระทืบชาวบ้านดับ 1 รอด 1 เชื่อรอดเพราะแขวนเหรียญบาท ร.9

จนได้หลังจากที่มีช้างป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ได้ออกมาหากิน ในจเขตรอยต่อ ต.ทุ่งพรพรยา สนามชัยเขต และเขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี โดยมีการแยกกันออกหากินหลายกลุ่ม หลายตัว ตามพื้นที่ต่างๆ ของชาวบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกร และไม่มีวีแววว่าจะกลับแม้จะมีการผลักดันจากเจ้าหน้าที่ก็ตาม ซึ่งตลอดเวลาที่ชาวบ้านออกหากินต้องค่อยระวังตัวเอง กลัวว่าจะประจันหน้ากับช้างป่า ในที่สุดเรื่องที่หลายฝ่ายไม่อยากให้เกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นจนได้ ช่วงสายวันนี้ช้างป่าที่ชื่อเจ้าโหลก ช้างสีดอ ได้เหยียบชาวบ้านที่ออกเก็บของป่าตาย 1 รอด 1

โดยเมื่อเวลา 11.30 น. ของวันที่ 24 ก.พ.2565 ร.ต.อ ชัยยงค์ อำพันเสน รอง สว.สส.สภ.กบินทร์บุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต หลังจากได้รับแจ้งพร้อมเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสัจจะฯ แพทย์เวร รพ.กบินทร์บุรี เจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่า จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ อบต.เขาไม้แก้ว กองพิสูจน์หลักฐานปราจีนบุรี ผู้นำชุมชนหมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงตรวจสอบในที่เกิดเหตุ

จากการลงตรวจสอบในที่เกิดเหตุบริเวณป่าหนองกระดิกนิ้ว ในพื้นที่ ม.4 บ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บริเวณชายป่าพบศพ นางสุดทา สีลาลัย อายุ 73 ปี (ชาวบ้านเขาไม้แก้ว) นอนเสียชีวิตอยู่ จากการตรวจสอบร่างกายผู้เสียชีวิตพบว่าบริเวณท้องถูกช้างเหยียบบริเวณลำตัว ทำให้ซี่โครงด้านซ้าย และขวาหัก นอกจากนั้นยังพบถุงกระสอบสหรับใส่ผักตกอยู่ข้างร่างของผู้เสียชีวิต ใกล้กันยังพบ นางประสงค์ พรมชาติ อายุ 67 ปี (ผู้ที่ออกหาของป่ากับผู้เสียชีวิต)อยู่ในอาการตกใจ จากการเดินสำรวจบริเวณรอบๆภายในป่าพบร่องรอยของช้างที่ใช้เป็นที่นอนอยู่หลายหลายจุด  บริเวณที่ช้างนอนยังพบขี้ช้างอยู่หลายจุด และรอยเท้าช้าง ทั่วบริเวณ

จากการสอบถาม น.ส.เดือน บุญช่วย อายุ 51 ปี (ลูกสาว) กล่าวว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. แม่แกมาหาผักกับยายอีกคน แกคงไม่รู้ว่าบริเวณนี้มีช้างอยู่ถ้ารู้แกคงไม่มา ปกติแกจะไปหาตกปลาแต่รอบนี้ไม่มีที่ไปก็เลยมาหาผักที่นี่กัน ทั้งนี้ยังฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องช้างด้วย ทุกวันนี้ชาวบ้านต้องอยู่กันแบหวากผวา ไม่กล้าที่จะออกไปหากินตามปกติ

ทางด้านนางประสงค์ พรมชาติ อายุ 67 ปี ผู้ที่ออกหาของป่ากับผู้เสียชีวิตและรอดจากการถูกช้างเหยียบจากช้างมาได้ กล่าวว่า ตนออกมาผักกับผู้เสียชีวิตกัน 2 คน เมื่อมาถึงก็พากันเก็บผักติ้วกันตรงนี้แต่มันไม่มียอด แล้วผู้เสียชีวิตก็เดินออกไป สักพักแกก็วิ่งกลับมาแล้วช้างก็วิ่งตามแกมา ส่วนตนนั้นเมื่อเห็นช้างวิ่งตามมา นั่งหมดแรงอยู่ตรงนั้นห่างจากผุ้เสียชีวิตไม่ถึง 10 เมตร ทำอะไรไม่ถูกได้แต่นั่งพนมมือปากก็พูดว่าลูกขอเด้อเจ้าพ่อลูกมาหาผักลูกไม่ได้มาลบหลู่อะไร หลังจากนั้นช้างก็ไม่ได้ทำอะไรตน หลังจากนั้นช้างตัวดังกล่าวได้เดินกลับเข้าไปในป่า ตนจึงได้เดินเข้าไปหาผู้เสียชีวิตไปจับและเขย่าตัวดู และ เรียกแกก็พบว่าแกไม่รู้สึกตัว ไม่มีการขานรับอะไรแต่อย่างใด  ที่ตนรอดมาได้เชื่อว่าอาจจะเป็นเพราะตนแขวนเหรียญบาท ร.9 ก็เป็นได้

จากการสอบถาม นายวีระพล สุวัง อายุ 50 ปี (เจ้าหน้าที่ อบต.เขาไม้แก้ว) กล่าวว่าตนได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตจึงได้เข้ามาตรวจสอบ จากการสอบถามกับคนตัดอ้อยเล่าให้ฟังว่าเขาเห็นช้างก็เลยไปดูก็เห็นช้างเดินอยู่ในที่เกิดเหตุจึงได้ถ่ายคลิปไว้ มื่อคืนนี้ตนก็ออกมาดูพบช้างตัวดังกล่าวอยู่บริเวณหน้าโรงงานเอทานอล พบว่าเป็นสีดอโหนกตัวที่ผลักดันข้ามไปเมื่อคืนวันที่ 22 ที่ผ่านมา แล้วกลับมาอีก

จากการสอบถาม นายธวัชชัย ช้างสาร (หัวหน้าชุดผลักดันช้างเขาอ่างฤาไน) กล่าวว่า ช้างตัวนี้ชื่อช้างสีดอโหนกเป็นช้างของอ่างฤาไน ตอนนี้ตนได้รับคำสั่งมาว่าใหเติดตามมีคำสั่งจะขอคำสั่งอนุมัติให้จับและเคลื่อนย้ายไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ในตอนนี้ต้องเดินเท้าแกะรอยติดตามช้างตัวนี้เพื่อที่จะยิงยาสลบและจะเคลื่อนย้ายกลับ อุปนิสัยของช้างตัวนี้ค่อนข้างดุ หากินเดี่ยว เบื้องต้นทางเราจะทำการผลักดันออกไปในที่ที่สามารถยิงยาสลบ ได้และรถเครนสามารถเข้าไปได้เพื่อนำช้างใส่รถเครนไปที่ป่าเขาอ่างฤาไน

เบื้องต้นช้างตัวนี้ชื่อสีดอโหนกเนื่องจากบริเวณโคนงวงช้างมีลักษณะเป็นโหนก มีรูปร่างขนาดใหญ่ก่อนหน้านี้ได้เข้ามาหากินอยู่ในพื้นที่ ม.4 บ้านเขาไม้แก้ว และเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 22 ก.พ.65 ทางเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังผลักดันและติดตามแก้ไขปัญหาช้างป่าฯ จ.ฉะเชิงเทรา (อ.สนามชัยเขต) และเจ้าหน้าที่ อบต.เขาไม้แก้ว พร้อมผู้สื่อช่าวประจำจังหวัด ได้ทำการผลักดันช้างตัวนี้ออกไปจากพื้นที่ของชาวบ้านแล้ว หลังจากที่พบว่ามีช้างเข้ามาหากินภายในหมู่บ้าน ทางผู้ใหญ่บ้านได้มีการประกาศแจ้งเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบกันก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนสาเหตุการเกิดเหตุในครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากการประชันหน้ากันระหว่างผู้เสียชีวิตกับช้างอย่างกระชั้นชิดทำให้ตกใจ จึงทำให้ช้างเข้ามาทำร้าย ส่วนทางญาติผู้เสียชีวิตนั้นไม่ติดใจในการเสียชีวิตในครั้งนี้ จะนำร่างผู้เสียชีวิตไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดเขาไม้แก้ว เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ข่าว-ภาพ สายชล หนูแดง ทัตธน เหล่าหล้า สุพัตรา อาษา ปราจีนบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า