โจรแสบขโมยทองแดงในหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง ชาวบ้าน 80 ครัวเรือนไม่มีน้ำประปาใช้

วันที่ 9 ก.พ.65 ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.หนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนฝากถึงเจ้าหน้าตำรวจ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยติดตามจับกุมคนร้าย และ แก้ไขปัญหาการถูกขโมยหม้อแปลงฟ้าแรงสูงที่จ่ายไฟฟ้าให้กับระบบสูบน้ำประปาหมู่บ้านจนเกิดความเสียหาย ไม่สามารถจ่ายน้ำประปาให้กับชาวบ้านหมู่ที่ 2 จำนวนกว่า 80 ครัวเรือน

นายคมสัน จันแดง ตัวแทนชาวบ้าน เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำประปาในหมู่บ้านไม่ไหลทั่วทั้งหมู่บ้าน เดิมทีคิดว่าท่อน้ำประปาแตก จึงได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน เพื่อช่วยกันตรวจสอบ แต่ก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้เนื่องจากไม่ปรากฏท่อน้ำประปาจุดใดแตก จึงได้ไปแจ้งให้ทาง อบต.หนองกระทุ่มเพื่อร่วมกันตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น จนกระทั่งมาตรวจพบที่บริเวณหอสูบเก็บกักน้ำเพื่อผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน พบหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงขนาด 50 แรง ถูกตัดปลอดลงมาจากเสาไฟฟ้าร่วงลงมาอยู่ที่โคนต้นกล้วย และยังพบว่ามีการรื้อนำขดทองแดงภายในหม้อแปลงหายไป ส่วนชิ้นส่วนหม้อแปลงกระจัดกระจายเต็มพื้น สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก

จากการตรวจสอบ พบว่า พฤติกรรมของโจรแสบน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2 คน และต้องมีความชำนาญในการรื้อหม้อแปลง โดยที่เสาไฟฟ้าแรงสูงมีการปลดฟิวล์ที่ขั้วไฟฟ้าแรงสูง ก่อนจะจ่ายเข้ากับหม้อแปลง ส่วนสายไฟที่ขัวหม้อแปลงถูกตัดออกทั้ง 3 เส้น ส่วนตัวหม้อแปลงถูกปลดทิ้งลงมาที่พื้นด้านร่างก่อนจะมีการรื้อหม้อแปลง เพื่อนำชิ้นส่วนทองแดงที่อยู่ภายในไป สำหรับซากที่เหลือถูกทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า

นายคมสัน กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกถูกขโมยในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อ 9 ปีก่อน ทำให้ชาวบ้านในหมู่ที่ 2 ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำประปาใช้ จึงอยากขอให้ทางสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงช่วยชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.หนองกระทุ่มด้วย

ทีมข่าวจึงประสานไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระทุ่ม เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ ไปพร้อมกับนายยงยุทธ ผลอเนก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระทุ่ม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยนายยงยุทธ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล เนื่องจากสาเหตุโดนโจรแสบมาลักลอบขโมยทองแดงในหม้อแปลงไฟฟ้า เบื้องต้นได้มอบหมายให้ทาง ผู้ใหญ่บ้านไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ปากท่อ เพื่อดำเนินคดีและติดตามตัวแก๊งค์คนร้ายรายนี้ พร้อมทั้งประสานกับทางไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอปากท่อ เพื่อแก้ไขปัญหาการถูกลักลอบขโมยชิ้นส่วนหม้อแปลง จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เบื้องต้นจะย้ายหม้อแปลงไปอยู่ในจุดที่เห็นเด่นชัด ไม่ลับตาคน เพื่อป้องกันการถูกขโมยและทำลายหม้อแปลงอีก และขอให้ไฟฟ้ามาต่อระบบจ่ายไฟชั่วคราวเพื่อทำการผลิตน้ำประปา และจ่ายน้ำประปาให้ชาวบ้านใช้งานได้ชั่วคราวก่อน


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า